คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1931/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่ ส. มอบเงินให้จำเลยเพื่อใช้เป็นค่าเดินทางไปติดต่อและนำไปให้เจ้าพนักงานตำรวจเพื่อให้ช่วยเหลือในคดีที่ ส. ต้องหาว่าพยายามฆ่าผู้อื่น แม้เจ้าพนักงานตำรวจดังกล่าวจะไม่มีตัวตนและจำเลยจะไม่ได้ไปติดต่อกับผู้ใดก็ตาม ก็ไม่ใช่ข้อสาระสำคัญเพราะเจตนาของ ส. ที่ให้เงินจำเลยก็เพื่อจะให้เจ้าพนักงานช่วยเหลือตนที่ต้องหาคดีอาญาอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย การกระทำของ ส. เป็นการร่วมกับจำเลยในการนำสินบนไปให้เจ้าพนักงานอันอาจถือได้ว่า ส. เป็นผู้ใช้ให้จำเลยไปกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 84 ส.จึงไม่ใช่ผู้เสียหายตามกฎหมายที่จะมีสิทธิร้องทุกข์ขอให้เจ้าพนักงานนำคดีนี้ขึ้นว่ากล่าวในความผิดฐานฉ้อโกงอันเป็นความผิดต่อส่วนตัวได้โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยโดยเจตนาทุจริต ได้ฉ้อโกงทรัพย์ของนายสุชินหลายครั้งต่างวาระกัน โดยใช้อุบายหลอกว่าจำเลยจะช่วยเหลือติดต่อกับพันตำรวจตรีบรรเจิดสุวรรณรัฐ ซึ่งจำเลยอ้างว่าเป็นสารวัตรอยู่ที่กองพิสูจน์อาวุธปืน กรมตำรวจ เพื่อให้ช่วยเหลือในคดีที่นายสุชินเป็นผู้ต้องหาฐานพยายามฆ่าผู้อื่น ในการนี้จำเลยได้เรียกร้องเงินจากนายสุชินเป็นค่าเดินทางและติดต่อกับพันตำรวจตรีบรรเจิดนายสุชินหลงเชื่อจึงให้เงินแก่จำเลยไป ซึ่งความจริงแล้วพันตำรวจตรีบรรเจิดสุวรรณรัฐ ไม่มีตัวตนอยู่ที่กองพิสูจน์อาวุธปืนดังจำเลยกล่าวอ้าง และจำเลยมิได้ติดต่อกับผู้ใดเพื่อช่วยเหลือนายสุชิน เหตุเกิดที่ตำบลนาสาร อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นสั่งงดสืบพยานโจทก์จำเลย และพิพากษาให้ยกฟ้องโจทก์โดยฟังว่านายสุชินมิใช่ผู้เสียหาย โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า การที่นายสุชินมอบเงินให้กับจำเลยเพื่อให้ใช้เป็นค่าเดินทางไปติดต่อและนำไปให้เจ้าพนักงานตำรวจ เพื่อให้ช่วยเหลือในคดีที่นายสุชินต้องหาว่าพยายามฆ่าผู้อื่น แม้เจ้าพนักงานตำรวจดังกล่าวจะไม่มีตัวตนและจำเลยจะไม่ได้ไปติดต่อกับผู้ใดก็ตาม ก็ไม่ใช่ข้อสาระสำคัญ เพราะเจตนาของนายสุชินที่ให้เงินจำเลยก็เพื่อจะให้เจ้าพนักงานช่วยเหลือตนที่ต้องหาคดีอาญาอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย การกระทำของนายสุชินเป็นการร่วมกับจำเลยในการนำสินบนไปให้เจ้าพนักงาน อันอาจถือได้ว่านายสุชินเป็นผู้ใช้ให้จำเลยไปกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84 นายสุชินจึงไม่ใช่ผู้เสียหายตามกฎหมายที่จะมีสิทธิร้องทุกข์ขอให้เจ้าพนักงานนำคดีนี้ขึ้นว่ากล่าวในความผิดฐานฉ้อโกงอันเป็นความผิดต่อส่วนตัวได้ โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง

พิพากษายืน

Share