คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1926/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การที่เช็คลงวันที่ล่วงหน้าซึ่งลูกหนี้นำไปชำระหนี้แก่ผู้คัดค้าน ถึงกำหนดภายในระหว่างระยะเวลาสามเดือนก่อนมีการ ขอให้ล้มละลาย คงเป็นแต่เพียงผลที่กฎหมายบัญญัติให้หนี้ ระงับไป ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 321 เท่านั้น ไม่อาจถือได้ว่า วันที่เช็คถึงกำหนดเป็นวันที่ลูกหนี้กระทำ หรือยอมให้กระทำ ในระหว่างระยะเวลาสามเดือนก่อนมีการขอให้ ล้มละลาย โดยมุ่งหมาย ให้ผู้คัดค้านได้เปรียบเจ้าหนี้อื่น

ย่อยาว

เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ยื่นคำร้องว่า ลูกหนี้ผู้ล้มละลายได้ชำระหนี้ค่าสินค้าให้แก่ผู้คัดค้านในระหว่างระยะเวลา ๓ เดือนก่อนที่จะถูกร้องขอให้ล้มละลายหลายครั้ง เป็นเงิน ๕๙๔,๑๖๒ บาท ทั้งนี้โดยมุ่งหมายให้ผู้คัดค้านได้เปรียบเจ้าหนี้อื่นจึงขอให้เพิกถอนการชำระหนี้ดังกล่าว
ผู้คัดค้านยื่นคำคัดค้านว่า ได้รับชำระหนี้จากลูกหนี้ผู้ล้มละลาย เป็นเช็คลงวันที่ล่วงหน้าไว้โดยสุจริตก่อนที่ลูกหนี้จะถูกร้องขอให้ล้มละลายเกินกว่า ๓ เดือน ขอให้ยกคำร้อง
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้เพิกถอนการชำระหนี้ที่ลูกหนี้ชำระให้แก่ผู้คัดค้านเป็นเงิน ๕๙๔,๑๖๒ บาท
ผู้คัดค้านอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้คัดค้านฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การที่เช็คที่ลูกหนี้ผู้ล้มละลายนำไปชำระหนี้ถึงกำหนดภายในระหว่างระยะเวลาสามเดือนก่อนมีการขอให้ล้มละลาย คงเป็นแต่เพียงผลที่กฎหมายบัญญัติขึ้นให้หนี้ระงับไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๓๒๑ เท่านั้น ไม่อาจถือได้ว่าวันที่เช็คถึงกำหดนเป็นวันที่ลูกหนี้ล้มละลายกระทำหรือยอมให้กระทำในระหว่างระยะเวลาสามเดือนก่อนมีการขอให้ละลายโดยมุ่งหมายให้ผู้ค้ดค้านได้เปรียบเจ้าหนี้อื่น
พิพากษากลับ ให้ยกคำร้อง

Share