คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1925/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ย.ผู้ทรงเช็คพิพาทตายก่อนที่จะนำเช็คพิพาทไปขึ้นเงิน เมื่อโจทก์ซึ่งเป็นผู้จัดการมรดกของ ย.พบเช็คพิพาท ปรากฏว่าเช็คพิพาทมิได้ลงวันออกเช็คโจทก์จึงกรอกวันเดือนปีในเช็คพิพาทนำเข้าบัญชีเรียกเก็บเงิน ดังนี้ การที่จำเลยเว้นวันออกเช็คพิพาทไว้ก็โดยเจนนาจะให้ ย. ลงวันออกเช็คเอาเองในภายหลังโจทก์ในฐานะผู้จัดการมรดกชอบที่จะลงวันออกเช็คพิพาทได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 910 ประกอบ มาตรา 989

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้จัดการมรดกของนายยุทธตามคำสั่งศาลจำเลยเป็นลูกหนี้นายยุทธ 200,000 บาท โดยออกเช็คให้ไว้เพื่อชำระหนี้ดังกล่าว โจทก์เพิ่งจะพบเช็คหลังจากนายยุทธตายแล้วจึงได้ลงวันที่ในเช็คโดยสุจริต แล้วนำเช็คเข้าบัญชีของโจทก์เพื่อเรียกเก็บเงิน แต่ธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน ขอให้บังคับจำเลยชำระเงินพร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยให้การว่า เจ้ามรดกมิใช่ผู้ทรงเช็คโดยชอบด้วยกฎหมายลายมือชื่อในเช็คไม่ใช่ของจำเลย โจทก์ลงวันที่ในเช็คพิพาทโดยไม่สุจริต เช็คพิพาทจึงเป็นเช็คไม่มีวันที่สั่งจ่าย ไม่มีมูลหนี้ โจทก์ไม่มีอำนาจฟ้อง ฟ้องโจทก์ขาดอายุความ ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้จำเลยชำระเงิน 200,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยแก่โจทก์

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า จำเลยเป็นผู้ลงนามสั่งจ่ายเช็คพิพาท นายยุทธเป็นผู้ทรงเช็คพิพาทโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่นายยุทธตายก่อนที่จะนำเช็คพิพาทไปขึ้นเงิน เมื่อโจทก์พบเช็คพิพาทปรากฏว่าเช็คพิพาทมิได้ลงวันออกเช็ค โจทก์จึงได้กรอกวันเดือนปีในเช็คพิพาทนำเข้าบัญชีเรียกเก็บเงิน แต่ธนาคารตามเช็คปฏิเสธการจ่ายเงินการที่จำเลยเว้นวันออกเช็คพิพาทไว้ก็โดยเจตนาจะให้นายยุทธลงวันออกเช็คเอาเองในภายหลัง และโจทก์ในฐานะผู้จัดการมรดกนายยุทธชอบที่จะลงวันออกเช็คพิพาทได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 910 ประกอบ มาตรา 989 โจทก์ลงวันออกเช็คเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2521 โจทก์ฟ้องจำเลยเป็นคดีนี้เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2521 ยังไม่เกิน 1 ปี คดีโจทก์ไม่ขาดอายุความ

พิพากษายืน

Share