คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1906/2520

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยต้องการฆ่าผู้เสียหายโดยวิธีใช้อาวุธปืนยิงก่อนแต่กระสุนปืนไม่ลั่นจึงเปลี่ยนมาใช้วิธีกดผู้เสียหายจมน้ำเพื่อให้ตายต่อเนื่องกันไป จำเลยกดผู้เสียหายจมน้ำครั้งแรกผู้เสียหายต่อสู้หลุดโผล่ขึ้นมา จำเลยใช้ปืนตีศีรษะ 1 ครั้ง แล้วกดลงไปใหม่จนหมดสติ จึงเป็นวิธีธรรมดาทั่วๆ ไปในการกดจมน้ำเพื่อให้ตาย เจตนาของจำเลยก็คือต้องการฆ่าผู้เสียหายให้ถึงแก่ความตาย การที่จำเลยกดผู้เสียหายจมน้ำเป็นวิธีการกระทำเพื่อให้ตายอย่างหนึ่งเท่านั้น มิได้กระทำอย่างใดเป็นพิเศษอันจะแสดงให้เห็นว่า จำเลยประสงค์จะให้ผู้เสียหายได้รับความลำบากสาหัสก่อนตาย จึงยังถือไม่ได้ว่าจำเลยพยายามฆ่าผู้เสียหายโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีอาวุธปืนลูกซองสั้นไม่มีเครื่องหมายทะเบียนของเจ้าพนักงานประทับ 1 กระบอก และกระสุนปืนลูกซองขนาด 12 จำนวน 1 นัดไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ตามกฎหมาย จำเลยได้ใช้อาวุธปืนบรรจุกระสุนดังกล่าวยิงนายสมศักดิ์ มีใยเยื่อ 1 นัด โดยเจตนาฆ่า แต่กระสุนปืนไม่ลั่นเพราะเหตุบังเอิญ นายสมศักดิ์ มีใยเยื่อ จึงไม่ถึงแก่ความตายสมดังเจตนาของจำเลย แล้วจำเลยใช้ปืนยิงนางสาวลำพึง หรือรำพึง ยอดจันทร์ อีก 1 นัด โดยเจตนาฆ่า แต่กระสุนปืนไม่ลั่นเช่นกัน นางสาวรำพึงยอดจันทร์ จึงไม่ถึงแก่ความตาย แล้วจำเลยใช้อาวุธปืนตีนางสาวรำพึง ยอดจันทร์บริเวณศีรษะ 1 ครั้ง เป็นเหตุให้นางสาวรำพึง ยอดจันทร์ ได้รับบาดเจ็บและสลบแล้วจำเลยได้ใช้กำลังกายกดนางสาวรำพึง ยอดจันทร์ ลงในน้ำ ทั้งนี้โดยเจตนาฆ่านางสาวรำพึง ยอดจันทร์ ให้จมน้ำถึงแก่ความตายโดยทรมานและโดยทารุณโหดร้าย แต่นางสาวรำพึง ยอดจันทร์ ไม่ถึงแก่ความตายสมดังเจตนาของจำเลยอีกเพราะมีผู้ช่วยเหลือนำนางสาวรำพึง ยอดจันทร์ ขึ้นจากน้ำมาปฐมพยาบาลไว้ได้ทันท่วงที ทั้งนี้ การกระทำของจำเลยดังกล่าว จำเลยลงมือกระทำไปตลอดแล้ว แต่การกระทำของจำเลยไม่บรรลุผล โดยนายสมศักดิ์ มีใยเยื่อ และนางสาวรำพึง ยอดจันทร์ ไม่ถึงแก่ความตายสมดังเจตนาของจำเลย ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 289, 80, 32, 33, 91 พระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯลฯ และริบของกลาง

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานพยายามฆ่านายสมศักดิ์มีใยเยื่อ และมีความผิดฐานพยายามฆ่านางสาวรำพึง ยอดจันทร์ อีกกระทงหนึ่งวางโทษจำคุกกระทงละ 10 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 80 กับมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯลฯ จำคุก 6 เดือน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 รวม 3 กระทง เป็นจำคุก 20 ปี 6 เดือน จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามาตรา 78 คงจำคุกไว้ 10 ปี 3 เดือนริบของกลาง

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาพิจารณาแล้วเห็นว่า จำเลยต้องการฆ่านางสาวรำพึงโดยวิธีใช้อาวุธปืนยิงก่อน แต่กระสุนปืนไม่ลั่นจึงเปลี่ยนมาใช้วิธีกดนางสาวรำพึงจมน้ำเพื่อให้ตายต่อเนื่องกันไป เจตนาของจำเลยก็คือต้องการฆ่านางสาวรำพึงให้ถึงแก่ความตาย การที่จำเลยกดนางสาวรำพึงจมน้ำเป็นวิธีการกระทำเพื่อให้ตายอย่างหนึ่งเท่านั้น จำเลยกดนางสาวรำพึงจมน้ำครั้งแรกนางสาวรำพึงต่อสู้หลุดโผล่ขึ้นมา จำเลยใช้ปืนตีศีรษะ 1 ครั้ง แล้วกดลงไปใหม่จนหมดสติจึงเป็นวิธีธรรมดาทั่ว ๆ ไปในการกดจมน้ำเพื่อให้ตาย มิได้กระทำการอย่างใดเป็นพิเศษอันจะแสดงให้เห็นว่า จำเลยประสงค์จะให้ผู้เสียหายได้รับความลำบากสาหัสก่อนตาย จึงยังถึงไม่ได้ว่าจำเลยพยายามฆ่านางสาวรำพึงโดยทรมาน หรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย ฯลฯ

พิพากษายืน

Share