คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1874/2539

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยขอถอนฎีกาและขอถอนตัวจากการเป็นผู้อนุบาลส.แม้โจทก์และโจทก์ร่วมไม่ค้านศาลฎีกาก็ใช้ดุลพินิจไม่อนุญาตให้จำเลยถอนฎีกาและสั่งถอนจำเลยจากการเป็นผู้อนุบาลส ตามความประสงค์ของจำเลยได้โดยไม่จำต้องวินิจฉัยฎีกาของจำเลย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ทั้งสองเป็นบุตรที่บิดารับรองแล้วของนายสมศักดิ์ กิจไชยยา จำเลยเป็นผู้อนุบาลของนายสมศักดิ์ตามคำสั่งศาล แต่จำเลยปลอมลายมือชื่อของนายสมศักดิ์โอนขายที่ดินให้สามีจำเลย ขอให้เพิกถอนจำเลยจากการเป็นผู้อนุบาลและตั้งโจทก์ทั้งสองเป็นผู้อนุบาลแทนจำเลย
จำเลยให้การว่า จำเลยกระทำการโดยสุจริตและไม่เคยปลอมลายมือชื่อนายสมศักดิ์ ขอให้ยกฟ้อง
ระหว่างพิจารณา นายปานจิต กิจไชยา ยื่นคำร้องสอดว่าเป็นบุตรที่บิดารับรองแล้วของนายสมศักดิ์ กิจไชยา ขอเข้ามาเป็นโจทก์ร่วมศาลชั้นต้นอนุญาต
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์ ที่ 1 โจทก์ร่วม และ จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้โจทก์ทั้งสองและโจทก์ร่วมเป็นผู้อนุบาลนายสมศักดิ์ กิจไชยา ร่วมกับจำเลย นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น
จำเลย ฎีกา
ระหว่างพิจารณาของศาลฎีกา จำเลยยื่นคำร้องขอถอนฎีกาและขอถอนตัวจากการเป็นผู้อนุบาลของนายสมศักดิ์ โจทก์ทั้งสองและโจทก์ร่วมไม่คัดค้าน
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า พิเคราะห์แล้วไม่อนุญาตให้จำเลยถอนฎีกาส่วนที่จำเลยขอถอนตัวจากการเป็นผู้อนุบาลของนายสมศักดิ์ นั้นเห็นว่าเมื่อจำเลยไม่ประสงค์จะเป็นผู้อนุบาลก็สมควรดำเนินการให้เป็นไปตามความประสงค์ของจำเลย เมื่อเป็นดังนี้ก็ไม่จำต้องวินิจฉัยฎีกาของจำเลยต่อไป
พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ถอนจำเลยจากการเป็นผู้อนุบาลนายสมศักดิ์ กิจไชยา นอกจากที่แก้คงเป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share