คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1827/2500

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เทศบาลกู้เงินกระทรวงมหาดไทยมาดำเนินการทำน้ำประปา กระทรวงมหาดไทยให้กู้และให้กรมโยธาเทศบาลจัดการทำน้ำประปาจนสามารถจำหน่ายให้ประชาชน แต่กรมโยธาเทศบาลยังคงเก็บค่าบริการน้ำประปาอยู่ชั่วระยะหนึ่ง ต่อมาได้มอบหมายให้เทศบาลเก็บเงินเอง เทศบาลได้ให้คนงานเทศบาลไปเก็บ เก็บได้แล้วมามอบให้จำเลย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่อยู่ในเทศบาล และรักษาการแทนปลัดเทศบาล จำเลยได้รับเงินเหล่านี้ไว้ แล้วยักยอกเอาเสียเช่นนี้ถือว่าเทศบาลเป็นผู้เสียหายโดยตรง.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยเป็นพนักงานเทศบาล ได้บังอาจยักยอกเงินค่าน้ำประปา ค่าแรงและค่ามาตรน้ำประปาของเทศบาลไป ๓๙,๖๖๘ บาท ๖๐ สตางค์ จึงฟ้องขอให้ศาลลงโทษ
จำเลยต่อสู้คดี ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีแล้วพิพากษาว่าจำเลยมีผิดตามกฎหมายลักษณะอาญา ม.๓๑๙ ให้จำคุก ๓ ปี และให้จำเลยใช้เงินด้วย
จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกาวินิจฉัยว่าเทศบาลได้จัดการกู้เงินกระทรวงมหาดไทยมาทำการประปา กระทรวงมหาดไทยให้กู้ แต่มอบให้กรมโยธาเทศบาลจัดการก่อสร้างการประปาจนใช้การได้ กรมโยธาเทศบาลได้จัดการเก็บค่าบริการน้ำประปาอยู่ชั่วเวลาหนึ่ง ต่อมาได้มอบให้เทศบาลจัดการเก็บค่าบริการน้ำประปาเอง นายวิศิษฐ์ ตันติวัฒน์ เป็นผู้เก็บมามอบให้จำเลยซึ่งเป็นพนักงานของเทศบาลและรักษาการแทนปลัดเทศบาล จำเลยรับเงินแล้วยักยอกเอาไปเป็นประโยชน์ส่วนตัวเสีย เช่นนี้ถือได้ว่าเทศบาลเป็นผู้เสียหายโดยตรง ไม่ใช่นายวิศิษฐ์ ๆ เป็นคนงานของเทศบาล ทำงานแทนเทศบาล สำหรับกรมโยธาเทศบาลก็เพียงเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างการประปาเท่านั้น จึงพิพากษายืน.

Share