คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1825/2518

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะในการสงครามไว้ในครอบครอง ระหว่างพิจารณาของศาลฎีกามีพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2518 มาตรา 5 บัญญัติให้ผู้มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด ที่ใช้เฉพาะในการสงคราม นำไปมอบให้นายทะเบียนท้องที่ภายใน 90 วันนับแต่วันพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ ดังนั้น แม้จะฟังข้อเท็จจริงได้ตามฟ้อง จำเลยก็ได้รับยกเว้นโทษ จะริบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของกลางอันเป็นทรัพย์สินที่จะพึงริบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 32 ไม่ได้ เพราะกฎหมายผ่อนผันให้ผู้มีไว้ในครอบครองนำไปมอบให้นายทะเบียนท้องที่ภายใน 90 วัน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีอาวุธปืนคาร์บิน 3 กระบอก กระสุนปืนคาร์บิน 400 นัด อันเป็นอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะในการสงคราม และมีซองกระสุนปืน 3 อันซึ่งเป็นส่วนของอาวุธปืนไว้ในความครอบครอง ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ และริบของกลาง

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้อง ให้จำคุก 4 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 4 เพราะคำรับของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุกจำเลย 3 ปี ริบของกลาง

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์ แต่คงให้ริบของกลาง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โดยที่ได้มีพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2518 ออกใช้บังคับขณะคดีอยู่ในระหว่างพิจารณาของศาลฎีกาซึ่งตามมาตรา 5 ของพระราชบัญญัติดังกล่าวให้โอกาสแก่ผู้มีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิด สำหรับใช้เฉพาะในการสงครามตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดังกล่าวมามอบให้นายทะเบียนท้องที่ภายใน 90 วันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ ดังนั้น แม้จะฟังข้อเท็จจริงว่าจำเลยมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนตามฟ้องไว้ในครอบครอง จำเลยก็ได้รับยกเว้นโทษตามบทกฎหมายที่กล่าวแล้ว และจะริบอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนของกลางอันเป็นทรัพย์สินที่จะพึงริบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 32 ก็ไม่ได้ เพราะกฎหมายผ่อนผันให้ผู้มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน นำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนที่มีไว้ในครอบครองของตนไปมอบให้นายทะเบียนท้องที่ภายใน 90 วัน

พิพากษาแก้เป็นไม่ริบอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของกลางนอกจากที่แก้คงเป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share