คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1803/2532

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

แม้จำเลยจะให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมว่าได้ฆ่าผู้ตายแต่ในชั้นพิจารณาจำเลยให้การปฏิเสธ และนำสืบว่าได้ให้การรับสารภาพเนื่องจากถูกเจ้าพนักงานตำรวจข่มขู่ ซึ่งหมายความว่าจำเลยมิได้ให้การรับสารภาพด้วยความสมัครใจหรือตามความเป็นจริงกรณีจึงถือว่าไม่มีคำรับของจำเลยในชั้นจับกุมอันจะเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาที่จะเป็นเหตุบรรเทาโทษเพื่อยกขึ้นเป็นข้ออ้างสำหรับลดโทษให้จำเลย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288จำเลยให้การปฏิเสธ ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 จำคุกตลอดชีวิต จำเลยให้การรับสารภาพชั้นจับกุมเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้หนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ประกอบกับมาตรา 53 จำคุก 33 ปี 4 เดือน จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำคุกจำเลย 20 ปี จำเลยให้การรับสารภาพชั้นจับกุมเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษให้ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78หนึ่งในสาม คงจำคุก 13 ปี 4 เดือน นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “โจทก์ฎีกาว่าพฤติการณ์ในการกระทำความผิดของจำเลยโดยใช้อาวุธปืนซึ่งเป็นอาวุธที่ร้ายแรงยิงผู้ตายในขณะที่ผู้ตายไม่มีโอกาสต่อสู้และไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อนสมควรได้รับโทษสถานหนัก ขอให้ศาลฎีกาจำคุกจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น พิเคราะห์แล้วเห็นว่า เวลาประมาณ 15 นาฬิกา ก่อนเกิดเหตุ จำเลยกับพวกฝ่ายหนึ่งและผู้ตายกับพวกอีกฝ่ายหนึ่งได้เกิดทะเลาะโต้เถียงกันมาก่อนจนถึงขั้นชกต่อยทำร้ายกันโดยไม่ปรากฏว่าเกิดจากความผิดของฝ่ายใดแล้วต่างเลิกรากันไปต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 21 นาฬิกา ก็เกิดการทะเลาะโต้เถียงและชกต่อยทำร้ายกันอีก แล้วจำเลยใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย ดังนั้นสาเหตุจึงเกิดขึ้นจากความผิดของผู้ตายกับพวกอยู่ส่วนหนึ่งด้วยที่ศาลอุทธรณ์ใช้ดุลพินิจกำหนดโทษจำคุกจำเลยไว้ 20 ปี จึงเหมาะสมแก่พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว แต่ที่ศาลอุทธรณ์ลดโทษให้หนึ่งในสามตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 โดยอ้างเหตุว่าจำเลยให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมซึ่งเป็นประโยชน์แก่การพิจารณานั้น ศาลฎีกาเห็นว่า แม้จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมก็ตาม แต่ในชั้นพิจารณาจำเลยได้นำสืบว่า จำเลยให้การรับสารภาพเนื่องจากถูกเจ้าพนักงานตำรวจข่มขู่ซึ่งหมายความว่าจำเลยมิได้ให้การรับสารภาพด้วยความสมัครใจหรือตามความเป็นจริง ดังนี้ กรณีจึงถือว่าไม่มีคำรับของจำเลยในชั้นจับกุมอันจะเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาที่จะเป็นเหตุบรรเทาโทษเพื่อยกขึ้นเป็นข้ออ้างสำหรับลดโทษให้จำเลย ฎีกาของโจทก์เฉพาะข้อนี้ฟังขึ้น”
พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำคุกจำเลยมีกำหนด 20 ปี โดยไม่ลดโทษให้จำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 นอกจากที่แก้ให้เป็นตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share