คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1795/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การยักย้ายสิ่งของที่ควบคุมนั้น หมายถึงการยักย้ายจากสถานที่เก็บหรือกักขังเดิมไปที่อื่น อันจะทำให้ปริมาณสิ่งของนั้นคลาดเคลื่อนสูญหายไป ไม่หมายถึงพาเคลื่อนที่ไปใช้สรอยตามปรกติ แล้วนำมาไว้ที่เดิม
คณะกรมการจังหวัดห้ามเคลื่อนย้ายโค โดยไม่ได้รับอนุญาต มิให้ห้ามใช้ด้วยนั้น เมื่อเจ้าของนำสัตว์ไปใช้สรอยตามปรกติ ย่อมไม่มีความผิด.

ย่อยาว

ได้ความตามโจทก์ฟ้อง , จำเลยให้การรับว่า จำเลยใช้โค ๒ ตัวของจำเลยลากเกวียนรับจ้างบันทุกจากอำเภอหาดใหญ่ไปอำเภอสะเดา แล้วจะพากลับมาอำเภอหาดใหญ่ โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานยักย้ายสัตว์ไม่รับอนุญาต และไม่แจ้งปริมาณโคอีก ๒ ตัว จำเลยรับว่าเป็นของผู้อื่น
ศาลชั้นต้นเห็นว่า ไม่เป็นการยักย้าย หรือเคลื่อนย้าย และจำเลยไม่มีหน้าที่ต้องแจ้งปริมาณ พิพากษายกฟ้อง คืนโคของกลางให้จำเลยและเจ้าของ
ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยพาหรือเคลื่อนย้ายโค ๒ ตัวโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่แจ้งปริมาณต่อเจ้าหน้าที่ทางอำเภอสะเดาในกำหนด พิพากษากลับให้ปรับจำเลยตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องอุปโภคบริโภคฯ มาตรา ๑๐,๑๗,๒๐ ริบโคของกลาง ๒ ตัว จ่ายเงินสินบลและรางวัลนำจับ แต่มีความเห็นแย้งว่า จำเลยไม่ควรมีผิด
จำเลยฎีกา,
ศาลฎีกาเห็นว่า จำเลยพาโค ๒ ตัวเข้ามาในเขตต์อำเภอสะเดาไม่ทันถึง ๒ วัน ยังอยู่ในกำหนดที่จะแจ้งปริมาณ ส่วนข้อหาที่ว่าเคลื่อนย้ายโคนั้นเห็นว่าตามประกาศที่ห้ามเคลื่อนย้าย คือ ห้ามยักย้ายนั่นเอง ยักย้ายหมายถึงการย้ายจาสถานที่เก็บหรือกักขังเดิมไปที่อื่น อันจะทำให้ปริมาณหรือสถานที่เก็บที่กักขังสิ่งของนั้นคลาดเคลื่อนสูญหายไป ไม่หมายถึงการพาเคลื่อนที่เนื่องจากการใช้สรอยตามปรกติ แล้วนำมาเก็บไว้ที่เดิมเช่นคดีนี้ จึงไม่ผิดฐานยักย้ายสัตว์ เห็นพ้องกับความเห็นแย้ง
พิพากษากลับให้ยกฟ้อง คืนโคของกลาง

Share