คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1740/2500

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เทศบาลฟ้องขอให้จำเลยรื้ออาคารเพราะอาคารชำรุดตาม พ.ร.บ.ควบคุมการก่อสร้างฯ ศาลพิพากษาให้จำเลยจัดการรื้อ จำเลยว่ารื้อไม่ได้เพราะมีคนเช่าอยู่และอาศัยอยู่เช่นนี้โจทก์ชอบที่จะดำเนอนการตาม พ.ร.บ.ควบคุมการก่อสร้างอาคาร มาตรา 11,12 จะมาร้องขอให้ศาลบังคับผู้อาศัย ผู้เช่าให้ออกจากที่พิพาทไม่ได้ เพราะเป็นการนอกฟ้องนอกประเด็น ต้องฟ้องเขาเป็นคดีต่างหากจึงจะบังคับได้.

ย่อยาว

อนุสนธิจากโจทก์ฟ้องขอให้จำเลยรื้อถอนอาคารที่ชำรุด โดยอาศัย พ.ร.บ.ควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ.๒๔๗๙ ศาลพิพากษาให้จำเลยรื้ออาคารตามคำขอและออกหมายบังคับจำเลย ๆ ร้องว่าอาคารนี้มีผู้เช่าอยู่รายหนึ่ง และอาศัยอยู่รายหนึ่ง จำเลยไม่สามารถรื้อได้โจทก์จึงร้องขอให้ศาลเรียกผู้อยู่ทั้ง ๒ มาถาม นายยุ่งกวงรับว่ายอมออกใน ๘ เดือน นางพรรณีไม่ยอมออก
ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าให้โจทก์ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ควบคุมการก่อสร้างอาคาร เมื่อจำเลยไม่สามารถรื้อส่วนคนทั้ง ๒ ที่อยู่ให้ไปว่ากล่าวเป็นคดีต่างหากเพราะไม่มีทางที่ศาลจะบังคับ
โจทก์อุทธรณ์ ขอให้บังคับคนทั้งสอง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เรื่องนี้โจทก์ฟ้องขอให้จำเลยรื้ออาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมการก่อสร้างอาคาร มาตรา๑๑,๑๒ ศาลพิพากษาให้จำเลยรื้อ แต่จำเลยไม่สามารถรื้ออ้างว่ามีคนอยู่ ศาลได้มีคำสั่งให้โจทก์ดำเนินการตาม มาตรา ๑๑,๑๒ โดยคิดเอาค่าใช้จ่ายจากเจ้าของ เช่นนี้แล้ว โจทก์จะมาขอบังคับผู้อยู่ในอาคารซึ่งเป็นคนนอกคดี จึงเป็นเรื่องนอกฟ้องนอกประเด็น ไม่มีเหตุบังคับได้ จึงพิพากษายืน.

Share