คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 212/2490

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

อัยการโจทก์แถลงขอแยกจำเลยคนหนึ่งไปฟ้องเป็นอีกคดีหนึ่งต่างหาก เพื่อสะดวกแก่การพิจารณาคดีสำหรับจำเลยคนอื่นๆ ที่รับสารภาพศาลอนุญาตให้แล้ว ดังนี้โจทก์ฟ้องคดีเฉพาะตัวจำเลยที่ถอนนั้นใหม่ได้ไม่ต้องห้าม

ย่อยาว

คดีนี้เนื่องมาจากคดีเดิมซึ่งโจทก์ฟ้องนางหงวนกับพวกเป็นจำเลยหาว่ากระทำผิด พระราชบัญญัติการพนัน จำเลยอื่นรับสารภาพคงปฏิเสธแต่นางหงวนผู้เดียว โจทก์จึงแถลงต่อศาลขอแยกนางหงวนไปฟ้องเป็นคดีอีกสำนวนหนึ่งต่างหาก ทั้งนี้เพื่อสะดวกแก่การพิจารณา คดีสำหรับจำเลยที่รับสารภาพให้เสร็จไป ศาลอนุญาตโจทก์จึงขอถอนนางหงวนจากคดีเดิมมาฟ้องเป็นคดีนี้ขึ้นใหม่ ซึ่งในที่สุดศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษนางหงวนจำเลย นางหงวนฎีกาคัดค้านในปัญหาข้อกฎหมายว่า เมื่อโจทก์ถอนฟ้องจากคดีเดิมแล้วจะมาฟ้องเป็นคดีใหม่ไม่ได้ ต้องห้ามตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 36

ศาลฎีกาเห็นว่าโจทก์มิได้ขอถอนฟ้องนางหงวนไปเสร็จเด็ดขาดเป็นแต่โจทก์ได้รับอนุญาตจากศาลให้แยกนางหงวนจากคดีเดิมมาฟ้องเป็นคดีใหม่ตามเงื่อนไขที่ได้ร้องขอต่อศาลและศาลอนุญาตให้ เพื่อสะดวกแก่การพิพากษาคดีสำหรับจำเลยคนอื่น ๆ ที่รับสารภาพให้เสร็จไปชั้นหนึ่ง การฟ้องคดีนี้จึงไม่ต้องห้าม พิพากษายืน

Share