คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1728/2493

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

แม้สรรพากรจังหวัดสั่งให้เสมียนสรรพากรจดบัญชีและหนังสือราชการเท็จเมื่อเสมียนสรรพากรทราบดีอยู่แล้วว่าข้อความที่ให้จดเป็นเท็จ และเป็นคำสั่งที่ผิด ก.ม.เมื่อเสมียนผู้นั้นทำลงไปตามคำสั่งแล้ว เสมียนผู้นั้นจะยกขึ้นมาเป็นข้อแก้ตัวให้พ้นผิดหาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยเป็นเสมียนสรรพากรปฏิบัติราชการที่แผนกสรรพากรจังหวัดตาก ได้เจตนายักยอกเงินสลากกินแบ่งรัฐบาลรวม ๑๔๑๔๘ บาท และจำเลยได้บังอาจจดและทำบัญชีสแสดงการจำหน่ายและรับเงินค่าสลากกินแบ่งและบัญชีรายวันรับจ่ายเงินสลากกิน แบ่งโดยความเท็จกับจดเลขธนาณัติลงในหนังสือราชการที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ขอให้ลงโทษตาม ก.ม.ลักษณะอาญามาตรา ๑๓๑, ๒๓๐ และ ๓๑๙
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ว่า จำเลยมีผิดตาม ก.ม.ลักษณะอาญามาตรา ๒๓๐ ให้วางโทษจำเลยโดยจำคุก ๕ ปี ลดตามมาตรา ๕๙ กึ่งหนึ่งคงจำคุก ๒ ปี ๖ เดือน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยรับกันว่า ได้จดข้อความเท็จลงในบัญชีจำหน่ายและรับเงินค่าสลากกินแบ่งและในหนังสือราชการ แต่อ้างว่าทำตามที่นายเพียรสรรพากรจังหวัดสั่ง จำเลยก็ทราบดีอยู่แล้วการเอาเลขธนาณัติของเดินมาใส่ในบัญชีและหนังสือราชการอีกนั้น ก็เพื่อลวงให้เห็นว่าส่งเงินแล้วศาลฎีกาเห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ว่า แม้จำเลยจะอ้างว่าทำตามคำสั่งสรรพากรจังหวัด จำเลยก็๋ทราบอยู่ดีแล้วว่าเป็นคำสั่งที่ผิดกฎหมาย จำเลยจะยกขึ้นมาแก้ตัวให้พ้นผิดไม่ได้
จึงพิพากษายืน

Share