คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1720/2532

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

หนังสือมอบอำนาจให้โจทก์ฟ้องคดีทำขึ้นในต่างประเทศ มีการรับรองโดยโนตารีปับลิกและมีผู้ช่วยกงสุลไทยเมืองมอนต์โกเมอรีรัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา รับรองอีกชั้นหนึ่งว่าได้มีการจัดทำเอกสารขึ้นอย่างแท้จริง หนังสือมอบอำนาจนี้ถือว่าถูกต้องตามกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่อยู่ในบังคับที่ต้องปิดอากรแสตมป์ตามประมวลรัษฎากรจึงเป็นหนังสือมอบอำนาจที่ชอบด้วยกฎหมาย

ย่อยาว

โจทก์มอบอำนาจให้นายวิบูลย์ อิงคากุล ฟ้องเรียกหนี้เงินกู้พร้อมดอกเบี้ยจากจำเลย ถึงวันฟ้องรวมเป็นเงิน 841,272.51 บาทแก่โจทก์ และให้ชำระดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ด้วย จำเลยให้การว่า หนังสือมอบอำนาจท้ายฟ้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย ลายมือชื่อผู้มอบอำนาจไม่ใช่ลายมือชื่อของโจทก์จำเลยไม่เคยกู้เงินโจทก์ สัญญาท้ายฟ้องโจทก์ปลอมขึ้น ลายมือชื่อช่องผู้กู้ไม่ใช่ลายมือชื่อของนายเลวิส เอิร์ล ครอสส์ ดวงตราที่ประทับไม่ใช่ดวงตราของบริษัทจำเลย ความจริงนายเลวิส เอิร์ล ครอสส์ได้ตกลงให้โจทก์ซึ่งเป็นลูกเขยรับสมอ้างว่าเป็นเจ้าหนี้เงินกู้จำนวน559,625 บาท และนำทรัพย์สินของจำเลยมาค้ำประกัน เป็นการทำนิติกรรมเพื่อหลอกลวงบุคคลภายนอก แต่ในที่สุดนายเลวิส เอิร์ล ครอสส์ไม่ได้ลงชื่อในเอกสารดังกล่าวให้แก่โจทก์ จำเลยไม่เคยได้รับหนังสือทวงถามจากโจทก์ ดอกเบี้ยค้างส่งเกิน 5 ปี ขาดอายุความแล้วศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงินให้โจทก์จำนวน 559,625 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อปีในกำหนดเวลา 5 ปี ก่อนวันฟ้องและนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จจำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “มีปัญหาที่จะต้องวินิจฉัยในชั้นฎีกาว่าโจทก์มีอำนาจฟ้องหรือไม่ เพราะหนังสือมอบอำนาจของโจทก์มิได้ปิดอากรแสตมป์ เห็นว่า หนังสือมอบอำนาจดังกล่าวทำขึ้นในต่างประเทศมีการรับรองโดยโนตารีปับลิก และผู้ช่วยกงสุลไทยเมืองมอนต์โกเมอรี รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา รับรองอีกชั้นหนึ่งว่า ได้มีการจัดทำเอกสารขึ้นอย่างแท้จริง หนังสือมอบอำนาจนี้ถือว่าถูกต้องตามกฎหมายของประเทศดังกล่าวแล้ว ไม่อยู่ในบังคับที่ต้องปิดอากรแสตมป์ตามประมวลรัษฎากร จึงเป็นหนังสือมอบอำนาจที่ชอบด้วยกฎหมาย ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย”
พิพากษายกคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาพิพากษาใหม่ในปัญหาข้ออื่นต่อไป

Share