คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1649/2498

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ในคดีแพ่งศาลมีคำพิพากษาบังคับให้จำเลยรื้อชายคาห้องจำเลยไม่ปฏิบัติตามคำบังคับโดยอ้างว่าขัดข้องมีคนเช่าห้องอยู่ศาลก็อาจจับขังจำเลยบังคับให้ปฏิบัติตามคำพิพากษาได้
หนี้อันเกิดจากสัญญาที่ว่าจำเลยจะยอมรื้อชายคานั้น ศาลอาจบังคับให้จำเลยรื้อชายคาได้จำเลยจะอ้างว่าสภาพแห่งหนี้ไม่เปิดช่องให้บังคับ ขอให้ศาลสั่งให้บุคคลภายนอกทำการรื้อชายคาโดยจำเลยจะเสียค่าใช้จ่ายให้ไม่ได้

ย่อยาว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากเดิมโจทก์ฟ้องว่าจำเลยปลูกสร้างห้องแถวรุกล้ำที่ดินโจทก์และผิดสัญญา ต่อมาโจทก์จำเลยทำสัญญาประนีประนอมกันว่าจำเลยยอมรื้อสิ่งรุกล้ำตามเส้นสีเขียวในแผนที่กลาง และยอมถมคูตามเส้นสีน้ำเงินให้เรียบร้อย ศาลพิพากษาตามยอมแล้ว ในชั้นบังคับคดีจำเลยไม่ปฏิบัติตามสัญญาประนีประนอม โจทก์จึงขอให้ศาลจับจำเลยมาบังคับ ศาลชั้นต้นจึงสั่งจับจำเลยแถลงว่ามีคนเช่าห้องที่พิพาทจึงรื้อชายคาที่รุกล้ำไม่ได้ ศาลชั้นต้นเห็นว่าเรื่องถมคูอีกอย่างหนึ่งนั้นจำเลยทำได้จึงให้จับจำเลยขังไว้ในข้อนี้ ส่วนเรื่องรื้อชายคายังไม่จับขัง โจทก์อุทธรณ์คำสั่ง ต่อมาจำเลยได้แถลงต่อศาลว่าได้ปฏิบัติตามคำบังคับเรื่องถมคูแล้วศาลจึงไม่บังคับให้จำเลยต้องปฏิบัติต่อไปอีก
โจทก์อุทธรณ์คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์ฟังว่าจำเลยยังไม่รื้อชายคาโดยจงใจหลีกเลี่ยงพิพากษาแก้ให้จับจำเลยบังคับให้ปฏิบัติตามคำบังคับ ส่วนเรื่องถมคูไม่บังคับ
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่าที่จำเลยฎีกาว่าไม่มีอำนาจเข้าไปตัดหลังคาที่รุกล้ำเพราะมีคนเช่าอยู่ และสภาพไม่ปิดช่องให้ชำระหนี้ได้นั้นฟังไม่ขึ้น ที่จำเลยขอให้โจทก์ตัดหลังคาเองโดยจำเลยจะออกค่าใช้จ่ายนั้น โจทก์แถลงว่าไม่พึงประสงค์ ศาลบังคับไม่ได้ พิพากษายืน

Share