คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1647/2524

แหล่งที่มา : เนติบัณฑิตยสภา

ย่อสั้น

จำเลยได้ชำระดอกเบี้ยให้โจทก์ผ่าน ช. ตลอดมา โจทก์เองก็รู้เรื่องนี้และยินยอมให้ ช. รับชำระหนี้ดอกเบี้ยแทนโจทก์ จึงเป็นเรื่องโจทก์เชิด ช. ให้เป็นตัวแทนรับชำระหนี้ดอกเบี้ย
จำเลยให้การต่อสู้คดีว่า จำเลยชำระดอกเบี้ยบางส่วนให้โจทก์ โดยชำระผ่านทางคนของโจทก์ ที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าจำเลยชำระดอกเบี้ยให้ ช. ผู้ซึ่งโจทก์เชิดให้เป็นตัวแทนมีอำนาจรับชำระหนี้เท่ากับชำระหนี้ดอกเบี้ยนั้นให้โจทก์ เป็นการวินิจฉัยตามประเด็นที่ศาลชั้นต้นกำหนดไว้ว่า จำเลยชำระดอกเบี้ยให้โจทก์บางส่วนแล้วหรือไม่ หาใช่นอกประเด็นไม่

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงิน 74,375 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ3.25 บาทต่อเดือน ของต้นเงิน 50,000 บาท นับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ ถ้าจำเลยไม่ชำระ ให้ยึดที่ดินซึ่งจำเลยจำนองไว้กับโจทก์ขายทอดตลาดเอาเงินชำระหนี้แก่โจทก์ ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เฉพาะจำนวนเงินที่ให้จำเลยชำระเป็นเงิน 58,125 บาท โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “ปัญหาที่ว่านายชั้นมีอำนาจรับชำระหนี้แทนโจทก์หรือไม่นั้น ฎีกาของโจทก์ยอมรับตามข้อนำสืบของจำเลยว่านายชั้นเป็นพี่เขยโจทก์และมีความสัมพันธ์กับโจทก์ฉันสามีภริยา นายชั้นเป็นผู้ติดต่อให้จำเลยกู้เงินโจทก์ โจทก์มอบเงินกู้แก่นายชั้นนำไปให้จำเลย เนื่องจากโจทก์ไม่เคยรู้จักกับจำเลย จึงเป็นพฤติการณ์ที่ทำให้จำเลยเชื่อโดยสุจริตว่าโจทก์ไว้วางใจนายชั้นมอบให้นายชั้นจัดการเกี่ยวกับหนี้สินรายนี้แทนโจทก์ จำเลยได้ชำระดอกเบี้ยให้โจทก์ผ่านนายชั้นตลอดมา โจทก์เองก็รู้เรื่องนี้และยินยอมให้นายชั้นรับชำระหนี้ดอกเบี้ยแทนโจทก์ เพราะโจทก์เบิกความว่าเคยทวงเอาดอกเบี้ยจากนายชั้น นายชั้นว่าจำเลยยังมิได้ชำระให้โจทก์กับนายชั้นเคยขัดคอกันเรื่องดอกเบี้ยที่จำเลยชำระไม่ปรากฏโจทก์ได้ทักท้วงห้ามปรามไม่ให้จำเลยชำระหนี้ดอกเบี้ยแก่นายชั้น นายชั้นยังมาเบิกความเป็นพยานจำเลยว่า จำเลยชำระดอกเบี้ยให้โจทก์ผ่านนายชั้นหลายครั้ง นายชั้นนำไปมอบให้โจทก์ทุกครั้ง ศาลฎีกาเห็นพ้องกับศาลอุทธรณ์ว่าโจทก์เชิดนายชั้นให้เป็นผู้มีอำนาจรับรับชำระหนี้จากจำเลยแทนโจทก์ และจำเลยให้การต่อสู้คดีว่าจำเลยชำระดอกเบี้ยบางส่วนให้โจทก์โดยชำระผ่านทางคนของโจทก์ การที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าจำเลยชำระดอกเบี้ยให้นายชั้นผู้ซึ่งโจทก์เชิดให้เป็นตัวแทนมีอำนาจรับชำระหนี้เท่ากับชำระหนี้ดอกเบี้ยนั้นให้โจทก์เป็นการวินิจฉัยตามประเด็นที่ศาลชั้นต้นกำหนดไว้ว่าจำเลยชำระดอกเบี้ยให้โจทก์บางส่วนแล้วหรือไม่ หาใช่นอกประเด็นดังที่โจทก์ยกขึ้นฎีกาไม่”

พิพากษายืน

Share