คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1641/2492

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยเป็นพลศุลการักษ์มีหน้าที่ตรวจจับผู้กระทำผิด จำเลยได้ทำการจับบุหรี่ซิกาแรตซึ่งมิได้ปิดแสตมป์ยาสูบ มิได้เสียค่าภาษีศุลกากรจากผู้กระทำผิด จำเลยได้บังคับให้ผู้กระทำผิดให้บุหรี่และธนบัตร์แก่จำเลย เมื่อเจ้าทรัพย์จะติดตามไป จำเลยยังพูดขู่ไม่ให้ตามไป ถ้าตามไปจะจับ ดังนี้เป็นเรื่องจำเลยใช้อำนาจหน้าที่ไปขู่เอาทรัพย์เขามา จำเลยไม่ได้ทำการจับกุมยึดทรัพย์ตามหน้าที่ ควรลงโทษจำเลยตามมาตรา 136 การบังคับเอาทรัพย์ตามมาตรา 136 ไม่สั่งคืนทรัพย์

ย่อยาว

ได้ความว่า จำเลยเป็นพลศุลการักษ์ได้ทำการจับบุหรี่ซิกาแรตซึ่งมิได้ปิดแสตมป์ยาสูบ มิได้เสียค่าภาษีศุลกากรจากนายกีฮ้อ กับพวก จำเลยกับพวกได้บังคับให้นายกีฮ้อกับพวกให้บุหรี่ ๓ ห่อ ราคา ๔๒๔๘ บาท และธนบัตร์ ๕๘๕๒ บาทแก่จำเลยกับพวกจำเลยได้ทรัพย์แล้วไม่จับกุมตามหน้าที่ เมื่อเจ้าทรัพย์จะติดตามจำเลยไป จำเลยยังพูดไม่ให้ตามไป ถ้าตามไปจะจับ โจทก์จึงฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์ส่งสำเนาอุทธรณ์ให้นายสมพงษ์ไม่ได้ ศาลอุทธรณ์เห็นว่า การกระทำของจำเลยมีผิดตาม ก.ม.ลักษณะอาญามาตรา ๑๓๑,๑๓๖ ที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้จำคุกพลศุลการักษ์ฉลองจำเลย ๓ ปี กับให้จำเลยคืนหรือใช้ราคาบุหรี่ด้วย
พลศุลการักษ์ฉลองจำเลยฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่าเป็นเรื่องจำเลยใช้อำนาจหน้าที่ไปขู่เอาทรัพย์เขามา จำเลยไม่ได้ทำการยึดทรัพย์ตามหน้าที่ ควรลงโทษจำเลยตามมาตรา ๑๓๖ มาตราเดียว
พิพากษาแก้ ให้ลงโทษพลศุลการักษ์ฉลองจำเลยตามมาตรา ๑๓๖ ส่วนคำขอให้คืนหรือใช้ราคายาสูบให้ยกเสีย นอกนั้นคงยืน

Share