คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1610/2528

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องขอให้บังคับจำเลยจ่ายค่าชดเชยตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การคุ้มครองแรงงาน ซึ่งมีผลเป็นกฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน เมื่อโจทก์ทำ สัญญาประนีประนอมยอมความในศาลยอมรับเงินช่วยเหลือจากจำเลย ไปจำนวนหนึ่งแล้ว โดยไม่ติดใจเรียกร้องอะไรจากจำเลยอีก จึงมีผลเป็นว่า โจทก์ไม่ติดใจเรียกร้องค่าชดเชย หรือโจทก์ยอมสละข้อหานี้ โดยโจทก์ ไม่ประสงค์จะขอให้ศาลบังคับเอากับจำเลยอีกต่อไป สัญญาประนีประนอมยอมความดังกล่าวจึงหาขัดต่อ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การคุ้มครองแรงงาน อันตกเป็นโมฆะแต่อย่างใดไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าโจทก์จ้างจำเลยเป็นลูกจ้างประจำ จำเลยให้โจทก์พักงานโดยไม่มีกำหนดเวลา จึงถือว่าจำเลยเลิกจ้างโจทก์ จำเลยไม่จ่ายค่าชดเชย ขอให้บังคับจำเลยจ่ายค่าชดเชย
วันนัดพิจารณาโจทก์จำเลยตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความศาลแรงงานกลางพิพากษาให้เป็นไปตามสัญญาประนีประนอมยอมความ
โจทก์อุทธรณ์ต่อศาลฎีกา
ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานวินิจฉัยว่า โจทก์จำเลยทำสัญญาประนีประนอมยอมความว่า จำเลยยอมจ่ายเงินเป็นการช่วยเหลือแก่โจทก์ ๓,๐๐๐ บาท โดยได้จัดการชำระเสร็จสิ้นต่อหน้าศาล โจทก์ยินยอมรับเงินไว้ ไม่ติดใจเรียกร้องอะไรจากจำเลยอีก ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้คดีเป็นอันเสร็จเด็ดขาดไปตามสัญญาประนีประนอมยอมความนั้น โจทก์ฟ้องขอให้บังคับจำเลยจ่ายค่าชดเชยตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การคุ้มครองแรงงาน ซึ่งมีผลเป็นกฎหมายเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของประชาชนเมื่อโจทก์ทำสัญญาประนีประนอมยอมความรับเงินช่วยเหลือจากจำเลยไปจำนวนหนึ่งแล้ว โดยไม่ติดใจเรียกร้องอะไรจากจำเลยอีก จึงมีผลเป็นว่า โจทก์ไม่ติดใจเรียกร้องค่าชดเชย หรือโจทกืยอมสละข้อหานี้โดยโจทก์ไม่ประสงค์ที่จะขอให้ศาลบังคับเอากับจำเลยอีกต่อไป สัญญาประนีประนอมยอมความดังกล่าวจึงหาขัดต่อประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การคุ้มครองแรงงาน อันตกเป็นโมฆะแต่อย่างใดไม่
พิพากษายืน

Share