คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1574/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เมื่อโจทก์มีสิทธิที่จะร้องขอต่อศาลเพื่อใช้วิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ได้ขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉิน อายัดเงินค่าจ้างที่จำเลยจะได้รับจากบุคคลอื่น และศาลได้มีคำสั่งอายัดเงินค่าจ้างที่จำเลยจะได้รับจากบุคคลอื่นแล้ว จำเลยย่อมไม่มีสิทธิฟ้องแย้งขอให้ศาลเพิกถอนการอายัดดังกล่าวได้ จำเลยมีสิทธิเพียงแต่จะขอให้ศาลสั่งยกเลิกคำสั่งหนือหมายอายัดทรัพย์ชั่วคราวตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 267 วรรคสอง ได้เท่านั้น จึงไม่มีสิทธิฟ้องแย้งเรียกค่าเสียหายจากโจทก์ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ 1 รับเหมาก่อสร้างอาคารศูนย์บริการสาธารณสุขจากเทศบาลนครหลวง ได้มอบหมายให้จำเลยที่ 2 ดำเนินการก่อสร้างดังกล่าวจำเลยที่ 2 ได้ซื้อเชื่อวัสดุก่อสร้างจากโจทก์แล้วไม่ชำระ ขอให้ศาลบังคับให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินค่าวัสดุพร้อมดอกเบี้ยแก่โจทก์

ก่อนจำเลยยื่นคำให้การ โจทก์ยื่นคำขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินอายัดเงินค่าจ้างที่จำเลยจะได้รับจากเทศบาลนครหลวงอีก 2 งวด ศาลได้ทำการไต่สวนและมีคำสั่งให้อายัดเงินดังกล่าว

จำเลยทั้งสองให้การต่อสู้คดี และจำเลยที่ 1 ยังฟ้องแย้งว่าการที่โจทก์ขออายัดเงินเป็นการมิชอบ ทำให้จำเลยที่ 1 ได้รับความเสียหายเพราะเบิกเงินมาหมุนเวียนไม่ได้ ขอคิดค่าดอกเบี้ยในเงินที่ถูกอายัดและขอให้ศาลสั่งเพิกถอนการอายัดเงินดังกล่าว

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชำระเงินตามฟ้อง พร้อมดอกเบี้ยแก่โจทก์ ให้ยกฟ้องแย้งจำเลยที่ 1

จำเลยที่ 1 อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยที่ 1 ฎีกา

ศาลฎีกาฟังว่า โจทก์ได้ตกลงให้จำเลยที่ 2 ซื้อเชื่อวัสดุไปโดยตรง โดยจำเลยที่ 1 ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย และเห็นว่าเมื่อโจทก์มีสิทธิที่จะร้องขอต่อศาลเพื่อใช้วิธีการชั่วคราวก่อนพิพากษาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 254, 255, 256 และ 257 จำเลยที่ 1 จึงไม่มีสิทธิที่จะฟ้องแย้งขอให้ศาลสั่งเพิกถอนการอายัดเงินดังกล่าวได้ จำเลยที่ 1 มีสิทธิเพียงแต่ที่จะขอให้ศาลสั่งยกเลิกคำสั่งหรือหมายอายัดทรัพย์ชั่วคราวตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 267 วรรคสอง ได้เท่านั้น และไม่มีสิทธิเรียกค่าเสียหายจากโจทก์ตามฟ้องแย้งได้

พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นว่า ให้ยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 1 นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share