คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1570/2530

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ร้องยื่นคำร้องต่อสำนักงานทะเบียนท้องที่ขอแก้และเปลี่ยนชื่อสกุลของบุตรผู้เยาว์เพื่อให้ถูกต้อง แต่ทางสำนักงานทะเบียนดังกล่าว ไม่สามารถกระทำให้ได้ ผู้ร้องก็ชอบที่จะดำเนินการต่อไปตามพระราชบัญญัติชื่อบุคคล พ.ศ. 2505 มิใช่กรณีจะใช้สิทธิทางศาลได้ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 55

ย่อยาว

ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า ผู้ร้องได้คลอดเด็กหญิงจารุวรรณที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นายแพทย์สม ญาติของผู้ร้องได้แจ้งการเกิดของเด็กหญิงจารุวรรณว่านามสกุล ” เหมือนครุฑ” ซึ่งเป็นนามสกุลของนายสมเกียรติ์ สามีคนก่อนของผู้ร้องซึ่งเลิกร้างกันประมาณ ๗ ปีแล้ว เด็กหญิงจารุวรรณเป็นบุตรของผู้ร้องที่เกิดกับนายสอด ศกุนตนาค สามีคนปัจจุบัน ผู้ร้องเคยไปยื่นเรื่องราวที่สำนักงานทะเบียนอำเภอเมืองนนทบุรี ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของผู้ร้องและเด็กหญิงจารุวรรณ เพื่อขอเปลี่ยนนามสกุลให้ถูกต้องเป็น ” ศกนตนาค” แต่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานทะเบียนอำเภอเมืองนนทบุรี แจ้งว่าทำไม่ได้ผู้ร้องจึงมายื่นคำร้องต่อศาล
ศาลชั้นต้นยังไม่รับคำร้อง
ผู้ร้องอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
ผู้ร้องฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ผู้ที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการจดทะเบียนชื่อสกุลคิอ นายทะเบียนท้องที่ที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร เมื่อผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอแก้และเปลี่ยนชื่อสกุลของเด็กหญิงจารุวรรณให้ถูกต้อง แต่ทางสำนักงานทะเบียนท้องที่ไม่สามารถกระทำให้ได้ ผู้ร้องก็ชอบที่จะดำเนินการต่อไปตามพระราชบัญญัติชื่อสกุล พ.ศ. ๒๕๐๕ กรณีตามคำร้องมิใช่กรณีที่จะใช้สิทธิทางศาล ตามประมวลกฎหมายวิธิพิจารณาความแพ่ง มาตรา ๕๕
พิพากษายืน

Share