คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1565/2530

แหล่งที่มา : สำนักงานส่งเสริมงานตุลาการ

ย่อสั้น

เจ้าพนักงานบังคับคดีทำการขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลย จำเลยคัดค้านว่าราคาต่ำไป แต่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ทำการขายได้ จำเลยอุทธรณ์คำสั่งและขอให้งดการขายทอดตลาด แม้ผู้ซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาดจะได้โอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ที่ซื้อไปให้แก่บุคคลภายนอกในระหว่างอุทธรณ์ หากต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาให้เพิกถอนการขายทอดตลาดดังกล่าวและให้ศาลชั้นต้นทำการขายทอดตลาดใหม่ทั้งผู้ซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาดและผู้รับโอนทรัพย์ดังกล่าวก็ไม่ได้ไปซึ่งกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน และศาลชั้นต้นก็ยังคงดำเนินการขายทอดตลาดใหม่ตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ กรณีจึงไม่ได้ทำให้จำเลยได้รับความเสียหาย ที่จะเป็นเหตุให้งดการดำเนินการเกี่ยวกับการขายทอดตลาด ตามที่จำเลยขอคุ้มครองประโยชน์ในระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์.

ย่อยาว

เจ้าพนักงานบังคับคดีทำการขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยที่ 2จำเลยที่ 2 คัดค้านอ้างว่าราคาต่ำไป แต่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งให้ทำการขายได้ จำเลยที่ 2 อุทธรณ์คำสั่งและขอทุเลาการบังคับ ศาลอุทธรณ์เห็นว่าไม่ใช่เป็นเรื่องขอทะเลาการบังคับแต่เป็นเรื่องขอให้คุ้มครองประโยชน์และตามคำร้องไม่มีเหตุสมควรที่จะสั่งให้งดการดำเนินการเกี่ยวกับการขายทอดตลาด จึงให้ยกคำร้อง จำเลยที่ 2 ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า “ที่จำเลยที่ 2 ฎีกาว่า ศาลชั้นต้นอนุญาตให้ขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยที่ 2 ในราคาที่ต่ำมาก เป็นทางทำให้จำเลยเสียหายและเสียเปรียบ ซึ่งจำเลยได้อุทธรณ์คำสั่งและคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์หากผู้ซื้อรับโอนกรรมสิทธิแล้วโอนกรรมสิทธิเปลี่ยนไปให้บุคคลอื่นอีกก็จะทำให้จำเลยเสียหายเพราะหากศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ทำการขายทอดตลาดใหม่ จะทำให้ไม่สามารถขายทอดตลาดได้ เนื่องจากกรรมสิทธิ์โอนไปยังบุคคลภายนอกนั้น เห็นว่า แม้ผู้ซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาดจะได้โอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์ที่ซื้อไปให้แก่บุคคลอื่น หากต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษาให้เพิกถอนการขายทอดตลาดดังกล่าวและให้ศาลชั้นต้นทำการขายทอดตลาดใหม่ ทั้งผู้ซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาดและผู้รับโอนทรัพย์ดังกล่าวต่อจากนั้นไปก็คงไม่ได้ไปซึ่งกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินดังกล่าวและศาลชั้นต้นก็ยังคงต้องดำเนินการขายทอดตลาดใหม่ตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์กรณีไม่ทำให้จำเลยต้องได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าไม่มีเหตุสมควรที่จะสั่งให้งดการดำเนินการเกี่ยวกับการขายทอดตลาด และให้ยกคำร้องขอให้คุมครองประโยชน์ของจำเลยที่ 2 ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ นั้นชอบแล้ว ฎีกาของจำเลยที่ 2 ฟังไม่ขึ้น”
พิพากษายืน ค่าฤชาธรรมเนียมชั้นฎีกาเห็นควรให้เป็นพับ.

Share