คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1560/2529

แหล่งที่มา : ADMIN

ย่อสั้น

จำเลยใช้ปืนยิงร.ในระยะใกล้เพียง1วากระสุนปืนถูกร.ลึกฝังใต้ผิวหนังรักษา10วันหายและกระสุนปืนพลาดไปถูกช.บาดแผลผิวหนังฉีกขาดตื้นรักษา5วันหายไม่ได้ความจากแพทย์ว่าถ้ารักษาไม่ทันอาจถึงแก่ความตายได้แสดงว่าอาวุธปืนที่จำเลยใช้ยิงไม่อาจทำให้ผู้ถูกยิงถึงตายได้ถือว่าจำเลยมุ่งประสงค์จะฆ่าแต่ปืนอันเป็นปัจจัยในการที่จำเลยใช้ยิงไม่บรรลุผลอย่างแน่แท้ต้องด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา81.

ย่อยาว

โจทก์ ฟ้อง ว่า จำเลย ใช้ มีด ฟัน นาย โยธิน จงจิตต์ ได้ รับ อันตรายแก่ กาย และ จำเลย กับพวก อีก 1 คน ได้ ร่วมกัน ใช้ อาวุธ ปืน ยิงนาย รุ่งโรจน์ รังสีสวัสดิ์ หลาย นัด โดย เจตนาฆ่า กระสุนปืน ถูก บริเวณสีข้าง ด้าน ซ้าย และ พลาด ไป ถูก เด็กชาย ชูชัย เกิดเทศ ได้ รับอันตราย แก่ กาย นาย รุ่งโรจน์ และ เด็กชาย ชูชัย ไม่ ถึง แก่ ความตาย ขอ ให้ ลงโทษา ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288, 83, 80, 60, 295 และสั่ง ริบ ของกลาง
จำเลย ให้การ ปฏิเสธ
ศาลชั้นต้น พิพากษา ว่า จำเลย มี ความผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา295, 288 ประกอบ มาตรา 80 ให้ ลงโทษ เรียง กระทง ความผิด ตาม มาตรา295 ให้ จำคุก 1 ปี ตาม มาตรา 288 ประกอบ ด้วย มาตรา 80 ให้ จำคุก 12ปี รวม จำคุก 13 ปี ของกลาง ริบ
จำเลย อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ พิพากษา ยืน
จำเลย ฎีกา
ศาลฎีกา ฟัง ข้อเท็จจริง ว่า จำเลย เป็น คนร้าย ใช้ ปืน ยิง นายรุ่งโรจน์ รังสีสวัสดิ์ หลาย นัด กระสุน ปืน ถูก ที่ สีข้าง ชายโครงด้าน ซ้าย ลึก ถึง ใต้ ผิวหนัง รักษา ประมาณ 10 วัน กระสุน ปืน พลาด ไปถูก เด็กชาย ชูชัย เกิดเทศ ที่ แก้มซ้าย และ ลำตัว ด้าน ซ้าย ผิวหนังฉีกขาด ตื้น รวม 4 แผล รักษา ประมาณ 5 วัน และ ได้ วินิจฉัย ปัญหาข้อกฎหมาย ต่อไป ว่า การ ที่ จำเลย ใช้ ปืน ยิง นาย รุ่งโรจน์ ใน ระยะใกล้ เพียง 1 วา กระสุน ปืน ถูก นาย รุ่งโรจน์ ลึก ฝัง ใต้ ผิวหนังรักษา 10 วัน หาย และ กระสุน ปืน พลาด ไป ถูก เด็กชาย ชูชัย บาดแผลผิวหนัง ฉีก ขาด ตื้น รักษา 5 วัน หาย และ ไม่ ได้ ความ จาก แพทย์ ว่าถ้า รักษา ไม่ ทัน อาจ ถึง แก่ ความตาย ได้ แสดง ว่า อาวุธ ปืน ที่จำเลย ใช้ ยิง ไม่ อาจ ทำ ให้ ผู้ ถูก ยิง ถึง แก่ ความตาย ได้ ถือว่าจำเลย มุ่ง ประสงค์ จะ ฆ่า แต่ ปืน อัน เป็น ปัจจัย ใน การ ที่ จำเลยใช้ ยิง ไม่ บรรลุ ผล อย่าง แน่แท้ กรณี เช่นนี้ ต้อง ปรับ ด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 81
พิพากษา แก้ เป็น ว่า จำเลย มี ความผิด ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา288 ประกอบ ด้วย มาตรา 81 ให้ จำคุก 5 ปี รวมกับ โทษ ตาม มาตรา 295จำคุก 1 ปี เป็น จำคุก 6 ปี นอกจาก ที่ แก้ ให้ เป็น ไป ตาม คำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share