คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1539/2500

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

แม้จะได้ความว่าเมื่อคดีอยู่ในระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ได้มีพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตเทศบาลเป็นเหตุให้ที่ดินที่จำเลยเช่าจากโจทก์เข้าอยู่ในเขตเทศบาลก็ตาม ก็ไม่บังเกิดผลให้จำเลยได้รับความคุ้มครองตาม พระราชบัญญัติควบคุมค่าเช่าฯ เพราะสิทธิของโจทก์ที่จะฟ้องจำเลยได้เกิดขึ้นก่อนวันประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาดังกล่าว และโจทก์ได้ใช้สิทธินั้นฟ้องจำเลยแล้ว

ย่อยาว

ได้ความว่าที่ดินที่จำเลยเช่าเป็นของโจทก์ โจทก์บอกเลิกสัญญาเช่าแล้ว จำเลยยังขัดขืนไม่ยอมออกไป

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า โจทก์มีอำนาจฟ้อง และฟ้องไม่เคลือบคลุมเพราะที่ดินราชพัสดุเป็นทรัพย์สินของรัฐบาลรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย ไม่จำต้องบรรยายอำนาจของรัฐมนตรีไว้ ทั้งจำเลยก็รับว่าครบกำหนดสัญญาเช่าแล้ว เมื่อโจทก์ไม่ให้จำเลยเช่าต่อ จำเลยก็ไม่มีสิทธิจะโต้แย้งได้ พิพากษาให้จำเลยรื้อถอนเรือนโรงรั้วไม้และขนย้ายถังไม้ออกไปจากที่ดินของโจทก์

ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาพิพากษายืน

ในข้อกฎหมาย ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า แม้จะได้ความว่าเมื่อคดีนี้อยู่ในระหว่างพิจารณาของศาลอุทธรณ์ ได้มีพระราชกฤษฎีกาเปลี่ยนแปลงเขตเทศบาลเมืองระยอง พ.ศ. 2499 เป็นเหตุให้ที่ดินที่จำเลยเช่าโจทก์เข้าอยู่ในเขตเทศบาลเมืองระยองก็ตาม ก็เห็นว่าไม่บังเกิดผลให้จำเลยได้รับความคุ้มครองตาม พระราชบัญญัติควบคุมค่าเช่าในภาวะคับขัน พ.ศ. 2489 ดังจำเลยฎีกามา เพราะสิทธิของโจทก์ที่จะฟ้องจำเลยได้เกิดขึ้นก่อนวันประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนั้น และโจทก์ได้ใช้สิทธินั้นฟ้องจำเลยแล้ว

Share