คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1538/2503

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ผู้ได้รับอนุญาตประกอบโรคศิลปะในสาขาหนึ่ง ไปประกอบโรคศิลปะในสาขาอื่นที่ตนมิได้ขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาต แม้จะกระทำโดยไม่ได้แสวงหาผลประโยชน์หรือสินจ้างรางวับ ก็มีความผิดตามมาตรา 16, 21 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. 2479 (ประชุมใหญ่ ครั้งที่ 31/2503)

ย่อยาว

ข้อเท็จจริงได้ความว่าจำเลยมีอาชีพ เป็นนางผดุงภรรภ์ชั้น ๒ นางบุญช่วยเจ็บครรภ์ได้ตามจำเลยไปทำคลอด แต่ครรภ์ผิดปกติ จำเลยไม่รับทำคลอดเจ้าของไข้ ขอให้ช่วยเหลือ จำเลยจึงฉีดยาบำรุงหัวใจให้ ๒ เข็ม เด็กคลอดออกมาโดยไม่หายใจแล้ว เด็กตาย จำเลยฉีดยาให้นางบุญช่วยอีก ๒ เข็มก็ไม่ฟื้นแล้วนางบุญช่วยตาย โจทก์และโจทก์ร่วมฟ้องขอให้ลงโทษฐานทำให้นางบุญช่วยตายโดยประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๙๑ และฐานประกอบโรคศิลปะผิดสาขาโดยไม่มีอำนาจฉีดยาให้คนไข้ตามพ.ร.บ. ควบคุมการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. ๒๔๗๙ มาตรา ๑๖, ๒๑
ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพ.ร.บ. ควบคุมการประกอบโรคศิลปะ พ.ศ. ๒๔๗๙ มาตรา ๑๖, ๒๑ ให้ปรับ ๒๐๐ บาท (ลด ๑ ใน ๓) ส่วนข้อหาฐานทำให้คนตายโดยประมาทให้ยกฟ้อง
จำเลยฎีกาว่า จำเลยฉีดยาให้โดยมิได้แสวงหาผลประโยชน์หรือสินจ้างหรือบำเหน็จรางวัล ไม่ผิดมาตรา ๑๖
ศาลฎีกาเห็นว่า ผู้ได้รับอนุญาตประกอบโรคศิลปะในสาขาหนึ่ง ไปประกอบโรคศิลปะในสาขาอื่นที่ตนมิได้ขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาต แม้จะกระทำโดยไม่ได้แสวงหาผลประโยชน์หรือสินจ้างรางวับ ก็มีความผิดตามมาตรา ๑๖, ๒๑
พิพากษายืน

Share