คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1497/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เกิดเหตุละเมิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2520 คดีจะขาด อายุความฟ้องร้องในวันที่ 11 ธันวาคม 2521 แต่ ส.ซึ่งเป็นบุตรผู้ตายยังเป็นผู้เยาว์ที่ไม่มีผู้แทนโดยชอบธรรม ส.จึงได้รับประโยชน์จากประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 183 ให้อายุความขยายออกไปอีก 1 ปี นับแต่เวลาเมื่อความที่ขาดตัวผู้แทน โดย ชอบธรรมอยู่นั้นได้สิ้นไปแล้วศาลคดีเด็กและเยาวชนกลางมีคำสั่ง ตั้งให้โจทก์เป็นผู้ปกครองของ ส. เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2522และโจทก์ฟ้องคดีนี้ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2523 คดีโจทก์จึงไม่ขาดอายุความ

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้ปกครองนายสรพล ตามคำสั่งศาลคดีเด็กและเยาวชนกลาง จำเลยทั้งสองร่วมกันมีรถยนต์โดยสารหมายเลขทะเบียนน.ว.04330 เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2520 เวลาประมาณ 22.00 นาฬิกา นางชวนีมารดาโจทก์และเด็กหญิงธิชาพรน้องสาวโจทก์ได้โดยสารรถยนต์ดังกล่าวจากกรุงเทพมหานคร ไปจังหวัดเชียงใหม่ มีนายสมเกียรติ เภาอ่อน ลูกจ้างจำเลยทั้งสองเป็นคนขับไปในทางการที่จ้างและเพื่อประโยชน์ของจำเลยทั้งสองระหว่างทางได้เกิดชนกันกับรถโดยสารแม่สายทัวร์ ทั้งนี้เพราะความประมาทของนายสมเกียรติ เภาอ่อน เป็นเหตุให้นางชวนีและเด็กหญิงธิชาพรถึงแก่ความตายผู้ขับขี่รถยนต์ทั้งสองคันและผู้โดยสารอีกจำนวนหนึ่งถึงแก่ความตายด้วย การตายของผู้ตายทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย คิดเป็นเงินรวม 120,000 บาท ได้ทวงถามแล้วจำเลยทั้งสองเพิกเฉยขอให้ศาลพิพากษาบังคับ อนึ่งระยะเวลา 6 เดือนก่อนอายุความจะครบกำหนด นายสรพลไม่มีผู้แทนโดยชอบธรรมและศาลมีคำสั่งแต่งตั้งโจทก์เป็นผู้ปกครองนายสรพลเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2522 โจทก์ฟ้องคดีนี้ภายในกำหนดหนึ่งปีนับแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง

จำเลยที่ 1 ให้การว่ารถโดยสารแม่สายทัวร์เป็นฝ่ายประมาท ค่าเสียหายสูงเกินความจริง และต่อสู้ว่าโจทก์มิได้เป็นผู้ปกครองนายสรพล และการที่โจทก์ร้องขอเป็นผู้แทนโดยชอบธรรมของนายสรพลได้กระทำภายหลังที่คดีขาดอายุความฟ้องร้องแล้ว โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง

จำเลยที่ 2 ให้การต่อสู้ว่ารถโดยสารแม่สายทัวร์เป็นฝ่ายประมาท โจทก์เรียกค่าเสียหายสูงเกินไปและไม่รับว่าโจทก์เป็นผู้ปกครองนายสรพล คดีขาดอายุความขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์

จำเลยทั้งสองอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยทั้งสองฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยปัญหาคดีโจทก์ขาดอายุความหรือไม่ว่า เหตุละเมิดคดีนี้เกิดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2520 คดีจะขาดอายุความฟ้องร้องวันที่ 11 ธันวาคม 2521แต่นายสรพล เป็นผู้เยาว์ที่ไม่มีผู้แทนโดยชอบธรรม ดังนั้น นายสรพลจึงได้รับประโยชน์จากบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแห่งและพาณิชย์ มาตรา 183 ให้อายุความขยายออกไปอีกหนึ่งปีนับแต่เวลาเมื่อความที่ขาดตัวผู้แทนโดยชอบธรรมอยู่นั้นได้สิ้นไปแล้วสำหรับกรณีนี้ ศาลคดีเด็กและเยาวชนกลางมีคำสั่งตั้งให้โจทก์เป็นผู้ปกครองของนายสรพลเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2522 และโจทก์ฟ้องจำเลยทั้งสองเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2503 ฉะนั้นคดีของโจทก์จึงไม่ขาดอายุความ

พิพากษายืน

Share