คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1471/2529

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าจำเลยขาดนัดพิจารณา แต่ก็อนุญาตให้จำเลยนำพยานที่ได้อ้างอิงไว้ตามบัญชีระบุพยานที่ยื่นต่อศาลไว้โดยถูกต้องตามมาตรา 88 วรรคแรกแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเข้าสืบ ส่วนพยานที่อ้างอิงไว้ตามบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมที่ยื่นต่อศาลโดยฝ่าฝืนต่อมาตรา 88 วรรคสอง ไม่อนุญาตให้จำเลยนำเข้าสืบ โดยอ้างเหตุผลแห่งการไม่รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมตามเหตุผมที่บัญญัติไว้ในมาตรา 88 วรรคสาม ดังนี้ ศาลชั้นต้นมิได้ดำเนินกระบวนพิจารณาอย่างคดีขาดนัดพิจารณาตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งว่าด้วยการพิจารณาคดีโดยขาดนัด การที่อนุญาตให้จำเลยนำพยานบางปากเข้าสืบก็ดี และการที่ไม่รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมตลอดจนไม่อนุญาตให้จำเลยนำพยานที่อ้างอิงไว้ ตามบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมดังกล่าวเข้าสืบก็ดี ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาและมีคำสั่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งว่าด้วยพยานหลักฐานจำเลยจะอุทธรณ์ฎีกาขอให้พิจารณาคดีใหม่โดยอ้างว่าจำเลยมิได้จงใจขาดนัดพิจารณาไม่ได้
จำเลยยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมต่อศาลเมื่อล่วงเลยระยะเวลาตามมาตรา 88 วรรคสองแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งแล้ว โดยมิได้อ้างเหตุแห่งการที่ไม่อาจยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมภายในระยะเวลาตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา 88 วรรคสาม จึงชอบที่จะไม่รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติม ของจำเลย

ย่อยาว

กรณีสืบเนื่องมาจากโจทก์ฟ้องขอให้จำเลยชำระค่าจ้างต่อเติมตึกแถวตามที่จำเลยว่าจ้างโจทก์ จำเลยให้การต่อสู้คดีปฏิเสธความรับผิด วันนัดสืบพยานโจทก์ซึ่งเป็นฝ่ายนำสืบก่อนนัดแรก โจทก์และทนายโจทก์มาศาล จำเลยไม่มา ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าจำเลยขาดนัดพิจารณา สืบพยานโจทก์ได้ ๑ ปากแล้ว สั่งให้รอฟังคำพิพากษา ก่อนอ่านคำพิพากษาจำเลยยื่นคำร้องว่าจำเลยมิได้จงใจขาดนัดพิจารณาขอให้พิจารณาคดีใหม่ ในวันนัดพร้อมเพื่อพิจารณาคำร้องของจำเลย ศาลชั้นต้นเห็นว่าจำเลยจงใจขาดนัดพิจารณา ให้ยกคำร้อง โจทก์แถลงหมดพยาน จึงนัดสืบพยานจำเลยตามที่จำเลยได้ยื่นบัญชีระบุพยานไว้ก่อนวันสืบพยานซึ่งระบุจำเลยเป็นพยานไว้คนเดียว ในวันสืบพยานจำเลยจำเลยยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติม ศาลชั้นต้นไม่อนุญาตให้ระบุพยานเพิ่มเติม ให้สืบตัวจำเลยเพียงผู้เดียว แล้วพิพากษาให้จำเลยชำระเงินฟ้องให้โจทก์
จำเลยอุทธรณ์ขอให้พิจารณาคดีใหม่และขอให้รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติม
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ที่จำเลยฎีกาขอให้ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีใหม่ และขอให้รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๒๖ของจำเลยนั้น ศาลชั้นต้นมีคำสั่งว่าจำเลยขาดนัดพิจารณาแต่เมื่อโจทก์ซึ่งเป็นฝ่านนำสืบก่อนสืบพยานเสร็จแล้ว ศาลชั้นต้นก็อนุญาตให้จำเลยนำพยานที่ได้อ้างอิงไว้ตามบัญชีระบุพยานลงวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๒๕ ที่ยื่นต่อศาลไว้ก่อนวันสืบพยานหลายเดือนซึ่งเป็นการยื่นภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในมาตรา ๘๘ วรรคแรกแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง เมื่อสืบตัวจำเลยเสร็จแล้ว จำเลยจะนำพยานที่อ้างอิงไว้ในบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๒๖ ที่ยื่นต่อศาลในวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๒๖ ซึ่งเป็นระยะเวลาหลังจากได้สืบพยานโจทก์ ซึ่งเป็นฝ่ายนำสืบก่อนเสร็จแล้ว โจทก์คัดค้านว่าจำเลยอ้างอิงพยานเพิ่มเติมหลังจากโจทก์สืบพยานเสร็จแล้ว ทั้งที่จำเลยสามารถอ้างอิงพยานเพิ่มเติมได้ก่อนเสร็จการสืบพยานของโจทก์ ศาลชั้นต้นสั่งว่าข้ออ้างของโจทก์มีเหตุผลไม่รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมของจำเลยลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๒๖ และนัดฟังคำพิพากษา ปรากฏรายละเอียดดังที่ศาลฎีกายกขึ้นกล่าวในข้อรายการแห่งคดีข้างต้น แม้ศาลชั้นต้นจะมีคำสั่งว่าจำเลยขาดนัดพิจารณา แต่ก็อนุญาตให้จำเลยนำพยานที่ได้ อ้างอิงไว้ตามบัญชีระบุพยานที่ยื่นต่อศาลไว้โดยถูกต้องตามมาตรา ๘๘ วรรคแรกแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเข้าสืบ ส่วนพยานที่อ้างอิงไว้ตามบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมที่ยื่นต่อศาลโดยฝ่าฝืนต่อมาตรา ๘๘ วรรคสองไม่อนุญาตให้จำเลยนำเข้าสืบ โดยอ้างเหตุผลแห่งการไม่รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมตามเหตุผมที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๘๘ วรรคสาม เช่นนี้เห็นได้ว่า หลังจากมีคำสั่งว่าจำเลยขาดนัดพิจารณาแล้ว ศาลชั้นต้นมิได้ดำเนินกระบวนพิจารณาอย่างคดีขาดนัดพิจารณาตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งว่าด้วยการพิจารณาคดีโดยขาดนัดการที่อนุญาตให้จำเลยนำพยานบางปากเข้าสืบก็ดี และการที่ไม่รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมตลอดจนไม่อนุญาตให้จำเลยนำพยานที่อ้างอิงไว้ตามบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมดังกล่าว เข้าสืบก็ดี ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาและมีคำสั่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งว่าด้วยพยานหลักฐานดังนั้นจำเลยจะอุทธรณ์ฎีกาขอให้พิจารณาคดีใหม่โดยอ้างว่าจำเลยมิได้จงใจขาดนัดพิจารณาไม่ได้ ในปัญหาที่ว่าจะต้องรับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมของจำเลยลงวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๒๖ หรือไม่นั้น จำเลยยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมดังกล่าวต่อศาลเมื่อล่วงเลยระยะเวลาตามมาตรา ๘๘ วรรคสองแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งแล้วโดยมิได้อ้างเหตุแห่งการที่ไม่อาจยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมภายในระยะเวลาตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๘๘ วรรคสาม เช่นอ้างว่าไม่ทราบมาก่อนว่าพยานหลักฐานดังกล่าวมีอยู่จริงหรืออ้างเหตุอันสมควรอื่นใดเป็นต้น ศาลชั้นต้นชอบที่จะไม่รับบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมดังกล่าวของจำเลย ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องในผล
พิพากษายืน

Share