คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1447/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การทำไม้หวงห้าม การแปรรูปไม้ในเขตควบคุม การมีไม้แปรรูปไว้ในครอบครอง และการมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นการกระทำอันเป็นความผิด ต่างกรรมกัน แม้ไม้ที่แปรรูปแล้วกับไม้อันยังมิได้แปรรูปเป็นไม้หวงห้ามรายเดียวกันกับไม้ที่ผู้กระทำความผิดได้ทำโดยมิได้รับอนุญาตและไม้แปรรูปที่มีไว้ในครอบครองเป็นไม้ที่ผู้กระทำความผิดแปรรูปเองก็ตาม

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยร่วมกันกระทำความผิดต่อกฎหมายหลายบท กล่าวคือร่วมกันแปรรูปไม้ ทำไม้ และมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้แปรรูปและยังมิได้แปรรูปโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และมิได้รับการยกเว้นใด ๆ ตามกฎหมายขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติป่าไม้ ฯลฯ

จำเลยทั้งสิบให้การรับสารภาพ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยทั้งสิบมีความผิดรวม 4 กรรม คือฐานแปรรูปไม้ทำไม้หวงห้าม มีไม้แปรรูปไว้ในครอบครอง และมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครอง ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป

จำเลยทั้งสิบอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยที่ 1 ถึงที่ 9 ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การทำไม้หวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่การแปรรูปไม้ในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ การมีไม้แปรรูปไว้ในครอบครองจำนวนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดในเขตควบคุมการแปรรูปไม้โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่กับการมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป โดยฝ่าฝืนต่อมาตรา 69แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 เป็นการกระทำอันเป็นความผิดต่างกรรมกัน แม้ไม้ที่แปรรูปแล้วกับไม้อันยังมิได้แปรรูปเป็นไม้หวงห้ามรายเดียวกันกับไม้ที่ผู้กระทำความผิดได้ทำโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และไม้แปรรูปที่ผู้กระทำผิดมีไว้ในครอบครองเป็นไม้ที่ผู้กระทำความผิดแปรรูปเองก็ตาม

พิพากษายืน

Share