คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1425/2510

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยและ บ.เป็นสมาชิกสภาเทศบาล จำเลยได้มีจดหมายถึง บ.ให้ช่วยเหลือปลดเปลื้องหนี้สินของจำเลย เพื่อที่จำเลยจะได้สนับสนุนให้ บ.กับคณะดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีและเทศมนตรี ดังนี้ จำเลยย่อมมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149
โจทก์บรรยายฟ้องว่า จำเลยและ บ.เป็นสมาชิกสภาเทศบาล จำเลยได้เรียกร้องเอาทรัพย์สินจาก บ. เพื่อประโยชน์ของจำเลยเอง ในการที่จำเลยจะกระทำการเป็นฝ่ายช่วยเหลือสนับสนุน บ.กับคณะให้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีและเทศมนตรี ทั้งนี้เป็นการมิชอบด้วยหน้าที่ของจำเลย ดังนี้ แม้ไม่บรรยายว่าเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ก็เป็นคำฟ้องที่สมบูรณ์เข้าองค์ประกอบความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยเป็นสมาชิกสภาเทศบาลตำบล เรียกร้องเอาทรัพย์สินจากนายบัณฑิตสมาชิกสภาเทศบาลเดียวกัน เพื่อประโยชน์ของจำเลยในการช่วยเหลือนายบัณฑิตกับคณะให้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีและเทศมนตรี ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๔๙
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๔๙ ให้จำคุก ๕ ปี ลดกึ่งหนึ่งตามมาตรา ๗๘ คงจำคุก ๒ ปี ๖ เดือน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาฟังว่า จำเลยเป็นสมาชิกสภาเทศบาลที่กำลังสนับสนุนลงคะแนนเสียงให้นายบัณฑิตเป็นนายกเทศมนตรี ได้เขียนจดหมายไปถึงนายบัณฑิตว่า จำเลยมีหนี้สิน ๑๕,๐๐๐ บาท จำเลยขอร้องให้คณะรับรู้และช่วยจำเลยในเงินจำนวนนี้ จำเลยได้กระทำความผิดดังกล่าว
พิพากษายืน.

Share