คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1422/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ความผิดฐานทำไพ่และมีไพ่ไว้ในครอบครองเกิน 120 ใบนั้น พระราชบัญญัติไพ่ฯ กำหนดองค์ประกอบความผิดและกำหนดโทษผู้ฝ่าฝืนไว้ต่างหากจากกัน และเป็นความผิดคนละมาตรากัน การทำไพ่แล้วจำหน่ายไปเลยย่อมไม่มีความผิดฐานมีไพ่ไว้ในครอบครอง หรือการ มีไพ่ไว้ในครอบครองผู้ฝ่าฝืนไม่จำต้องเป็นผู้ทำไพ่เองก็เป็นความผิดได้ ดังนั้น การทำไพ่และการมีไพ่ไว้ในครอบครอง เกิน 120 ใบจึงเป็นความผิดต่างกรรมกัน

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกับพวกได้ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งแม่พิมพ์สำหรับพิมพ์ไพ่โดยมิได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมสรรพสามิต กับร่วมกันทำไพ่มิชอบด้วยกฎหมาย และร่วมกันมีไว้ในครอบครองไพ่ซึ่งมิใช่ไพ่ที่กรมสรรพสามิตทำขึ้นเกินกว่า ๑๒๐ ใบโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานตามกฎหมาย เจ้าพนักงานสรรพสามิตจับจำเลยกับพวกได้พร้อมด้วยไพ่ แม่พิมพ์ไพ่และเครื่องมือที่ใช้ในการทำไพ่เป็นของกลาง ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติไพ่ พ.ศ. ๒๔๘๖ มาตรา ๔, ๕, ๘, ๑๑, ๑๔, ๑๔ ทวิ, ๑๔ จัตวา, ๑๖ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๐๕ มาตรา ๕, ๖, ๘ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๘๓, ๙๑ ริบของกลางทั้งหมด
จำเลยทั้งหมดให้การรับสารภาพ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง ฐานมีแม่พิมพ์สำหรับพิมพ์ไพ่ไว้ในครอบครองลงโทษจำคุก ๑ ปี ๖ เดือน ความผิดฐานทำไพ่และมีไพ่ถือว่าเป็นความผิดกรรมเดียวกัน ลงโทษฐานทำไพ่จำคุก ๑ ปี ๖ เดือนรวมจำคุก ๓ ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลยคนละ ๑ ปี๖ เดือน ริบของกลาง
โจทก์อุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า พระราชบัญญัติไพ่ พ.ศ. ๒๔๘๖ ได้กำหนดองค์ประกอบความผิดและกำหนดโทษผู้ฝ่าฝืนสำหรับความผิดฐานทำไพ่และการมีไพ่ไว้ในครอบครองเกิน ๑๒๐ ใบไว้ต่างหากจากกัน กรณีทำไพ่โดยไม่รับอนุญาตเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติไพ่ พ.ศ. ๒๔๘๖ มาตรา ๕ มีบทกำหนดโทษตามมาตรา ๑๔ การมีไพ่ไว้ในครอบครองเกินกว่า ๑๒๐ ใบ เป็นการฝ่าฝืนมาตรา ๘ มีบทกำหนดโทษในมาตรา ๑๔ ทวิ อีกประการหนึ่ง การทำไพ่แล้วจำหน่ายไปเลยผู้กระทำย่อมไม่มีความผิดฐานมีไพ่ไว้ในครอบครองเกิน ๑๒๐ ใบ หรือการมีไพ่ไว้ในครอบครองเกิน๑๒๐ ใบ ผู้ฝ่าฝืนไม่จำต้องเป็นผู้ทำไพ่เองก็มีความผิดได้ ฉะนั้น การทำไพ่และการมีไพ่ไว้ในครอบครองเกิน ๑๒๐ ใบ จึงเป็นความผิดต่างกรรมกัน การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดสองกรรม ซึ่งจะต้องรับโทษทุกกรรมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๙๑
พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดฐานมีไพ่ไว้ในครอบครองเกิน ๑๒๐ ใบตามพระราชบัญญัติไพ่ พ.ศ. ๒๔๘๖ มาตรา ๘, ๑๔ ทวิ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๐๕ มาตรา ๖ อีกกระทงหนึ่ง ให้จำคุก ๑ ปี รวมกับโทษที่ศาลอุทธรณ์กำหนดไว้แล้วจึงเป็นโทษจำคุกทั้งสิ้น ๔ ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยมีกำหนดคนละ ๒ ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share