คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1422/2516

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บริษัทจำเลยไม่ถือว่าการที่ผู้ตายเคยถูกปฏิเสธการรับประกันชีวิตมาก่อนเป็นข้อสำคัญ ข้อสำคัญอยู่ที่ว่าขณะผู้ตายขอประกันชีวิตครั้งที่เกิดเหตุเรื่องนี้สุขภาพของผู้ตายสมบูรณ์ดีหรือไม่ ฉะนั้นเมื่อนายแพทย์ของบริษัทจำเลยตรวจสุขภาพผู้ตายและเสนอเรื่องให้บริษัทจำเลย จนบริษัทจำเลยพิจารณาอนุมัติให้ผู้ตายประกันชีวิตจึงแสดงว่าผู้ตายมีสุขภาพสมบูรณ์ บริษัทจำเลยจะมาปฏิเสธการจ่ายเงินโดยอ้างว่าผู้ตายแจ้งเท็จว่าไม่เคยได้รับปฏิเสธในการขอเอาประกันชีวิตกับบริษัทจำเลยมาก่อนไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นภริยานายเสริม สิริโยธิน และเป็นผู้รับประโยชน์จากกรมธรรม์ประกันชีวิตของบริษัทจำเลยซึ่งนายเสริมเอาประกันไว้ ต่อมานายเสริมตายด้วยโรคปอดบวม โจทก์ได้แจ้งการตายของนายเสริมและขอรับเงิน บริษัทจำเลยปฏิเสธการจ่ายเงินขอให้บังคับจำเลยชำระเงินตามสัญญาพร้อมดอกเบี้ย
จำเลยให้การว่า นายเสริมเคยเจ็บป่วยด้วยโรคสำคัญ ๆ มาก่อน และเคยขอสมัครประกันชีวิตกับจำเลยมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่จำเลยปฏิเสธนายเสริมยื่นขอเอาประกันชีวิตครั้งนี้ โดยแจ้งเท็จต่อแพทย์ผู้ตรวจสุขภาพและจำเลยว่าไม่เคยเจ็บป่วยและไม่เคยรับการปฏิเสธในการขอเอาประกันชีวิตมาก่อนหากจำเลยรู้ว่านายเสริมเคยเจ็บป่วยหรือได้รับการปฏิเสธในการขอเอาประกันชีวิตมาก่อน ก็จะไม่รับประกันชีวิต การที่นายเสริมปกปิดความจริงและแถลงข้อความอันเป็นเท็จแก่จำเลยเป็นการฉ้อฉล สัญญาประกันชีวิตจึงตกเป็นโมฆียะจำเลยจึงปฏิเสธการจ่ายเงินและบอกล้างกรมธรรม์ประกันชีวิตกับจำเลย
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระเงินตามสัญญาพร้อมดอกเบี้ยแก่โจทก์
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกา
ศาลฎีกาฟังว่า เมื่อผู้ตายขอประกันชีวิตกับบริษัทจำเลย ผู้ตายไม่ได้แจ้งเท็จในเรื่องสุขภาพต่อนายแพทย์ผู้ตรวจและบริษัทจำเลยถือว่าการที่ผู้เอาประกันถูกปฏิเสธการรับประกันชีวิตมาก่อนหรือไม่ ไม่เป็นข้อสำคัญข้อสำคัญอยู่ที่ว่านายแพทย์ผู้ตรวจสุขภาพว่าสมบูรณ์ดีแล้ว ก็รับประกันชีวิตได้
วินิจฉัยว่า ข้อที่บริษัทจำเลยอ้างว่าผู้ตายแจ้งเท็จว่าไม่เคยได้รับการปฏิเสธในการขอเอาประกันชีวิตกับบริษัทจำเลยมาก่อนนั้น เมื่อบริษัทจำเลยถือว่าการที่ผู้ตายถูกปฏิเสธการรับประกันชีวิตมาก่อนหรือไม่ ไม่เป็นข้อสำคัญข้อสำคัญอยู่ที่ว่าขณะผู้ตายขอประกันชีวิตครั้งที่เกิดเหตุเรื่องนี้ สุขภาพของผู้ตายสมบูรณ์ดีหรือไม่ ฉะนั้น เมื่อนายแพทย์ของบริษัทจำเลยตรวจสุขภาพผู้ตายและเสนอเรื่องให้บริษัทจำเลย บริษัทจำเลยพิจารณาอนุมัติให้ผู้ตายประกันชีวิต จึงแสดงว่าผู้ตายมีสุขภาพสมบูรณ์ บริษัทจำเลยจะมาปฏิเสธการจ่ายเงินโดยอ้างเหตุนี้ จึงไม่ชอบด้วยเหตุผล
พิพากษายืน

Share