คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1415/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

อ.เป็นลูกจ้างโจทก์โดยประจำอยู่ที่ต่างจังหวัดได้รับคำสั่งให้มารับการอบรมที่สำนักงานใหญ่จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่วันที่ 7-11 มิถุนายน 2525อ.เดินทางมาถึงเมื่อวันที่6 มิถุนายน 2525 และได้รับอันตรายขณะนั่งรถแท็กซี่เดินทางหาที่พักในวันเดียวกันนั้นซึ่งยังไม่ถึงวันเวลาทำงานตามที่โจทก์มอบหมายจึงถือไม่ได้ว่าเป็นการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานให้แก่โจทก์ผู้เป็นนายจ้างโจทก์จึงไม่มีหน้าที่ต้องจ่ายเงินทดแทนและค่ารักษาพยาบาลให้แก่ อ.

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2525 นายอภิชาติ ขุนจันทร์ ลูกจ้างของโจทก์ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้เดินทางจากสถานีไฟฟ้าย่อยนครศรีธรรมราชมายังกองฝึกอบรมและพัฒนา ฝ่ายการพนักงาน สำนักงานใหญ่ ที่อำเภอบางกรวยจังหวัดนนทบุรี เพื่อเข้ารับการอบรมระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน 2525 นายอภิชาติเดินทางมาถึงกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 6 และได้ไปพักที่บ้านญาติที่บางพลัด ครั้นถึงเวลา 21 นาฬิกาวันเดียวกัน นายอภิชาติได้โดยสารรถแท็กซี่เพื่อจะไปพักที่บ้านญาติอีกคนหนึ่งที่จังหวัดนนทบุรีและได้รับอันตรายขณะเดินทางไปพักบ้านญาติดังกล่าว จำเลยได้มีคำสั่งให้โจทก์จ่ายเงินทดแทนและค่ารักษาพยาบาลให้แก่นายอภิชาติ โจทก์เห็นว่าการที่นายอภิชาติได้รับอันตราย มิใช่เป็นการประสบอันตรายตามข้อ 54(1) เพราะไม่เกี่ยวกับการทำงานให้โจทก์ ขอให้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งของจำเลย

จำเลยให้การว่า คำสั่งของจำเลยชอบแล้ว เพราะนายอภิชาติได้รับอันตรายเนื่องจากการทำงานให้แก่โจทก์ ขอให้ยกฟ้อง

ศาลแรงงานกลางพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของจำเลย

จำเลยอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา

ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงานฟังข้อเท็จจริงตามที่ศาลแรงงานกลางวินิจฉัยมาว่าโจทก์ได้มีคำสั่งให้นายอภิชาติ ขุนจันทร์ ลูกจ้างซึ่งประจำอยู่สถานีไฟฟ้าย่อยนครศรีธรรมราช เข้ามารับการอบรมที่สำนักงานใหญ่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 7-11 มิถุนายน 2525 โดยให้เดินทางในวันที่ 5 มิถุนายน 2525 นายอภิชาติเดินทางมาถึงกรุงเทพมหานครวันที่ 6 มิถุนายน 2525 เวลา 7 นาฬิกา และในวันเดียวกันเวลาประมาณ 21.30 นาฬิกา ขณะที่นายอภิชาติโดยสารรถแท็กซี่เดินทางไปพักที่บ้านพี่สาวที่ตำบลท่าพรวย อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี รถแท็กซี่เกิดชนกับรถคันอื่น เป็นเหตุให้นายอภิชาติได้รับอันตรายแก่กาย แล้ววินิจฉัยว่า งานที่โจทก์มอบหมายให้นายอภิชาติทำ คือการเข้ารับการอบรมที่สำนักงานใหญ่ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2525 ถึงวันที่11 มิถุนายน 2525 เวลา 8.30 นาฬิกา ถึง 16.30 นาฬิกา นายอภิชาติเดินทางมาถึงกรุงเทพมหานครในวันที่ 6 มิถุนายน 2525 ยังไม่ถึงวันเวลาทำงานตามที่โจทก์มอบหมายนายอภิชาติยังมิได้เริ่มต้นปฏิบัติหน้าที่หรือลงมือทำงานให้แก่โจทก์แต่อย่างใด การที่นายอภิชาติได้รับอันตรายในระหว่างเดินทางหาที่พักในวันที่ 6 มิถุนายน 2525 จึงถือไม่ได้ว่าเป็นการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานให้แก่โจทก์ผู้เป็นนายจ้าง

พิพากษายืน

Share