คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1414/2504

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บุรุษไปรษณีย์อ้างว่าได้ส่งจดหมายธนาณัติให้คนในบ้านของโจทก์ แต่ปรากฏว่าไม่ใช่คนในบ้านโจทก์ เป็นเหตุให้มีคนปลอมชื่อโจทก์รับเงินไป ต้องถือว่าบุรุษไปรษณีย์ประมาท กรมไปรษณีย์โทรเลขต้องร่วมรับผิดด้วย กรณีเช่นนี้ไม่เข้ามาตรา 55 วรรคต้น แห่งพระราชบัญญัติไปรษณีย์พ.ศ.2477

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า นางอรุณีได้ส่งเงิน 1,200 บาท ทางธนาณัติให้โจทก์แต่โจทก์ไม่ได้รับ เมื่อมีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของจำเลย จึงทราบว่ามีผู้ปลอมลายมือชื่อโจทก์มอบฉันทะให้รับเงินแทนโจทก์ไปแล้ว จำเลยที่ 2 อ้างว่าได้ส่งให้แก่คนในบ้านโจทก์แล้วแต่เมื่อให้ตรวจดูคนในบ้านโจทก์แล้วไม่มี โจทก์ทวงถามแล้ว จำเลยปฏิเสธ จึงขอให้บังคับใช้เงินดังกล่าว

จำเลยทั้ง 2 ให้การว่าฟ้องเคลือบคลุม โจทก์ไม่ใช่คู่สัญญาจำเลยที่ 2 ได้นำส่งธนาณัติให้คนในบ้านโจกท์ถูกต้องตามข้อบังคับไปรษณีย์นิเทศข้อ 28 แล้ว ไม่ได้ประมาท

ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาให้จำเลยร่วมกันใช้เงินให้โจทก์ตามฟ้อง

จำเลยอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกาข้อกฎหมาย

ศาลฎีกาเห็นว่าฟ้องไม่เคลือบคลุม และโจทก์มีสิทธิเรียกร้องได้ ฟ้องแปลความหมายได้ว่าจำเลยประมาทในการส่งธนาณัติไม่ถูกต้องและเมื่อจำเลยที่ 2 ประมาทในการส่งจดหมายบรรจุในธนาณัติเป็นเหตุให้เจ้าพนักงานจ่ายเงินให้บุคคลอื่นไป จำเลยที่ 1 ก็ต้องร่วมรับผิดด้วย กรณีไม่เข้าพระราชบัญญัติไปรษณีย์ พ.ศ. 2477 มาตรา 55 วรรคต้นที่จะทำให้จำเลยที่ 1 พ้นจากความรับผิด

พิพากษายืน

Share