คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1409/2508

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

การเช่าอสังหาริมทรัพย์นั้น แม้จะได้มีหนังสือเป็นหลักฐานแล้วก็ตาม แต่ถ้าตกลงเช่ากันมีกำหนดระยะเวลาเกินสามปีแล้ว จะต้องจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ด้วย ถ้าเพียงแต่ทำเป็นหนังสือ แต่ไม่ได้จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ด้วยแล้ว ไม่ว่าผู้เช่าหรือผู้ให้เช่า จะอาศัยสิทธิสัญญาเช่ามาฟ้องให้บังคับการเช่าให้เกินสามปีหาได้ไม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าได้ทำสัญญาเช่ากับจำเลยมีกำหนดการเช่าเจ็ดปี จำเลยสัญญาว่าจะนำสัญญาเช่าไปจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ แต่จำเลยก็ผัดผ่อนไม่ยอมไป ขอให้ศาลบังคับ
จำเลยต่อสู้ว่า จำเลยไม่เคยตกลงไปจดทะเบียนการเช่า และไม่เคยพูดให้โจทก์ออกจากห้องเช่า โจทก์ยังไม่ถูกโต้แย้งสิทธิ ไม่มีอำนาจฟ้องสัญญาเช่าบังคับได้เพียงสามปี
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้วพิพากษาว่า โจทก์มีอำนาจฟ้อง แต่สัญญาเช่ามิได้จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงบังคับได้เพียงสามปี ให้ยกฟ้องโจทก์
โจทก์อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า การเช่าอสังหาริมทรัพย์นั้น แม้จะได้มีหลักฐานเป็นหนังสือแล้วก็ตาม แต่ถ้าตกลงเช่ากันมีกำหนดระยะเวลาเกินสามปีแล้วสัญญาเช่านั้นนอกจากจะต้องทำเป็นหนังสือแล้ว จะต้องจดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ด้วย ถ้าเพียงแต่ทำเป็นหนังสือ แต่ไม่ได้จดทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าผู้เช่าหรือผู้ให้เช่าจะอาศัยสิทธิสัญญาเช่ามาฟ้องให้บังคับการเช่าให้เกินสามปีหาได้ไม่
พิพากษายืน ยกฎีกาโจทก์

Share