คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1324/2503

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ศาลพิพากษาให้เลิกห้างหุ้นส่วนและให้จำเลยใช้เงินค่าหุ้นให้แก่โจทก์ จำเลยได้นำเงินมาวางศาลแล้วตามคำบังคับเพื่อชำระแก่โจทก์ ดังนี้ เจ้าหนี้ของจำเลยตามคำพิพากษาในคดีอื่นจะมายื่นคำร้องขอเฉลี่ยหนี้ในเงินจำนวนนี้ไม่ได้ เพราะเป็นเงินที่จำเลยนำมาชำระเองเพื่อชำระให้โจทก์ตามคำพิพากษา ให้พ้นจากความรับผิดชอบในหนี้จำนวนนี้ระงับสิ้นไป มิได้สงวนสิทธิหรือโต้แย้งการจะจ่ายไว้ประการใด และโจทก์ก็ได้ถือสิทธิขอรับเงินจำนวนนี้จากศาล ต้องถือว่าเป็นสิทธิแก่โจทก์แล้ว (ประชุมใหญ่ครั้ง ที่ 24/2503)

ย่อยาว

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้เลิกห้างหุ้นส่วนปากีสถานและให้จำเลยทั้งสามใช้เงินค่าหุ้น 42,048 บาท 50 สตางค์ แก่โจทก์และศาลได้ออกคำบังคับแล้วจำเลยที่ 3 ได้นำเงินจำนวน 32,500 บาท มาวางศาลเพื่อชำระแก่โจทก์ ๆ ได้ขอรับเงิน แต่ศาลยังไม่ได้จ่ายให้โจทก์

ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า เป็นเจ้าหนี้ตามคำพิพากษาของจำเลย ขอให้ผู้ร้องมีส่วนได้รับใช้หนี้ในจำนวนเงินที่จำเลยที่ 3 มาวางศาลโจทก์แถลงคัดค้านว่าเป็นเงินทุนของโจทก์

ศาลชั้นต้นไต่สวนแล้วสั่งว่าจำเลยยังมีทรัพย์สินอื่น ๆ อยู่จึงให้ยกคำร้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

ผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า เงินรายนี้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีอื่นจะมาขอเฉลี่ยไม่ได้ เพราะเป็นเงินที่จำเลยที่ 3 นำมาชำระเองเพื่อชำระให้แก่โจทก์ตามคำพิพากษาให้พ้นจากความรับผิดชอบในหนี้จำนวนหนี้ระงับสิ้นไป มิได้สงวนสิทธิหรือโต้แย้งการจะจ่ายไว้ประการใด และโจทก์ก็ได้ถือสิทธิขอรับเงินนี้จากศาล ต้องถือว่าเป็นสิทธิแก่โจทก์แล้ว

พิพากษายืนในผลที่ให้ยกคำร้อง

Share