คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1309/2531

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เจ้าพนักงานบังคับคดีผู้ขายทอดตลาดทรัพย์ของจำเลยไม่ได้ทำการฝ่าฝืนบทบัญญัติว่าด้วยการบังคับคดีตามคำพิพากษา และมีบุคคลภายนอกเข้าสู้ราคาโดยชอบ เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นว่ามีผู้สู้ราคาสูงกว่าราคาที่ประเมินไว้ก็รายงานต่อศาลเพื่อพิจารณาว่าสมควรตกลงขายให้ผู้สู้ราคาสูงสุดหรือไม่ เมื่อไม่มีพฤติการณ์ส่อให้เห็นว่าการประมูลซื้อทรัพย์เป็นการสมรู้กันกดราคาซื้อ ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ขายแก่ผู้สู้ราคาสูงสุด ต้องถือว่าการขายทอดตลาดสมบูรณ์แล้ว จำเลยจะขอให้งดการขายหรือยกเลิกการขายหรือรื้อฟื้นให้ศาลสั่งขายทอดตลาดใหม่ โดยแสดงราคาประเมินทรัพย์ที่ขายทอดตลาดของทางราชการว่ามีราคาสูงกว่าราคาที่ขายทอดตลาด หรือแสดงบันทึกคำมั่นของผู้มีชื่อว่าจะซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาที่ขายทอดตลาดไม่ได้

ย่อยาว

คดีมีปัญหาในชั้นบังคับคดีก่อนศาลชั้นต้นจะสั่งอนุญาตให้ขายทอดตลาดที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแก่ผู้สู้ราคาสูงสุด ในวันขายทอดตลาดจำเลยที่ ๑ และที่ ๓ มาศาลเจ้าพนักงานบังคับคดีรายงานต่อศาลว่าจำเลยคัดค้านว่าขายได้ราคาต่ำไป จำเลยที่ ๑ ยื่นคำแถลงต่อศาลชั้นต้นอ้างว่า มีผู้มีชื่อซึ่งติดธุระไม่สามารถมาศาลได้จะซื้อทรัพย์ในราคาสูงกว่าผู้สู้ราคาสูงสุด ขอให้เลื่อนการขาย ศาลชั้นต้นสั่งอนุญาตให้ขายได้หลังจากนั้นจำเลยที่ ๑ ยื่นคำแถลงอ้างว่าเป็นเจ้าของร่วมในทรัพย์สินที่ขายทอดตลาดราคาที่ขายต่ำไป ขอให้งดการขายไว้ก่อน ศาลชั้นต้นสั่งว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง
จำเลยที่ ๑ และที่ ๓ อุทธรณ์คำสั่ง
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยที่ ๑ และที่ ๓ ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ที่จำเลยให้เหตุผลคัดค้านการที่ศาลชั้นต้นจะสั่งอนุญาตให้ขายเพียงว่าขายได้ราคาต่ำไปจะมีผู้มีชื่อซื้อในราคาที่สูงกว่าผู้สู้ราคาสูงสุด ก็เป็นแต่เพียงกล่าวอ้างขึ้นลอย ๆ หาได้แสดงหลักฐานอ้างอิงให้ศาลเห็นว่าขายได้ราคาต่ำกว่าความเป็นจริงหรือมีผู้จะซื้อในราคามากน้อยเพียงไร เมื่อคดีได้ความว่า เจ้าพนักงานบังคับคดีผู้ขายทอดตลาดทรัพย์รายนี้ของจำเลยซึ่งเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษาไม่ด้กระทำการฝ่าฝืนบทบัญญัติว่าด้วยการบังคับคดีตามคำพิพากษา โดยมีบุคคลภายนอกเข้าสู้ราคาเป็นการชอบด้วยกฎหมาย เจ้าพนักงานบังคับคดีเห็นว่า มีผู้สู้ราคาสูงกว่าราคาที่ประเมินไว้ก็ได้รายงานต่อศาลเพื่อให้พิจารณาว่า สมควรจะตกลงขายให้แก่ผู้สู้ราคาสูงสุดหรือไม่เมื่อไม่มีพฤติการณ์ส่อให้ศาลเห็นว่า การประมูลซื้อทรัพย์ที่ขายทอดตลาดรายนี้เป็นการสมรู้กันกดราคาซื้อจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ขายแก่ผู้สู้ราคาสูงสุดนั้น ต้องถือว่าการขายทอดตลาดเป็นอันสมบูรณ์แล้ว จำเลยจะมาขอให้งดการขายหรือยกเลิกการขายหรือมารื้อฟื้นให้ศาลสั่งขายทอดตลาดใหม่โดยแสดงราคาประเมินทรัพย์ที่ขายทอดตลาดรายนี้ของทางราชการว่ามีราคาสูงกว่าราคาที่ขายทอดตลาด หรือแสดงบันทึกคำมั่นของผู้มีชื่อว่า จะซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาที่ขายทอดตลาดไม่ได้ ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษามานั้น ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วยฎีกาของจำเลยที่ ๑ และที่ ๓ ฟังไม่ขึ้น
พิพากษายืน.

Share