คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1273/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยออกเช็คขีดคร่อมให้โจทก์เพื่อชำระหนี้ แต่โจทก์ไม่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารจึงฝากเช็คดังกล่าวให้ อ. นำเข้าบัญชีเงินฝากของ อ.ที่ธนาคารเพื่อเรียกเก็บเงินดังนี้ อ. เป็นเพียงผู้จัดการรับเงินตามเช็คแทนโจทก์ มิได้รับโอนเช็คไปจากโจทก์เมื่อธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินโจทก์ไม่ได้รับเงินตามเช็ค โจทก์จึงเป็นผู้เสียหาย
ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าโจทก์ไม่ใช่ผู้เสียหายพิพากษายกฟ้องโจทก์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนดังนี้เมื่อศาลฎีกาเห็นว่าโจทก์เป็นผู้เสียหายศาลฎีกาย่อมพิพากษายกคำพิพากษาศาลล่างทั้งสอง และให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งหรือพิพากษาใหม่

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยสั่งจ่ายเช็คธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด จำนวนเงิน10,000 บาท มอบให้โจทก์เป็นการชำระหนี้ โจทก์นำเช็คดังกล่าวไปเบิกเงินโดยฝากผู้อื่นเข้าบัญชีที่ธนาคารกสิกรไทยจำกัดเพื่อเรียกเก็บเงินตามเช็คธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน ขอให้ลงโทษจำเลยตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2497 มาตรา 3

ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าโจทก์ไม่ใช่ผู้เสียหายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2(4) พิพากษายกฟ้องโจทก์

โจทก์อุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ทางไต่สวนมูลฟ้องโจทก์นำสืบว่า จำเลยออกเช็คธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด จำนวนเงิน 10,000 บาท ซึ่งเป็นเช็คขีดคร่อม มอบให้โจทก์เป็นการชำระหนี้โจทก์ฝากเช็คพิพาทให้นายเอี่ยมธงนำเข้าบัญชีเงินฝากของนายเอี่ยมธงที่ธนาคารกสิกรไทย จำกัด เพื่อเรียกเก็บเงิน เพราะโจทก์ไม่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน โจทก์ได้ร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า จำเลยออกเช็คฉบับพิพาทชำระหนี้ให้โจทก์ การที่โจทก์มอบเช็คพิพาทให้นายเอี่ยมธงนำไปเข้าบัญชีที่ธนาคารเพื่อเรียกเก็บเงินนั้นเป็นการมอบให้ไปขึ้นเงินแทนเพราะโจทก์ไม่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคาร นายเอี่ยมธงเป็นเพียงผู้จัดการรับเงินแทนโจทก์ มิได้รับโอนเช็คไปจากโจทก์ เมื่อธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน โจทก์มิได้รับเงินตามเช็ค โจทก์จึงเป็นผู้เสียหาย

พิพากษายกคำพิพากษาศาลล่างทั้งสอง ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งหรือพิพากษาใหม่

Share