คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1271-1272/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โจทก์ฟ้องเรียกเงินกู้จากจำเลย จำเลยรับว่าได้กู้จริง แต่ต่อสู้ว่าโจทก์ยังเป็นหนี้จำเลย ค่าจ้างว่าความและค่าอาหาร ขอหักกลบลบหนี้ และฟ้องแย้งขอให้ชำระเงินค่าจ้างว่าความ ค่าเดินทางและค่าอาหารนั้น ดังนี้ ฟ้องแย้งของจำเลยเกี่ยวกับฟ้องเดิม ต้องรับไว้พิจารณา (อ้างฎีกา ที่ 460/2499)

ย่อยาว

คดีนี้ โจทก์จำเลยต่างฎีกาในมูลคดีต่างกัน แต่มูลคดีเกี่ยวเนื่องกัน ศาลฎีกาจึงพิจารณาพิพากษารวมกัน

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยกู้เงินโจทก์ 3,000 บาท ถึงกำหนดแล้วไม่ชำระ จึงขอให้จำเลยชำระพร้อมด้วยดอกเบี้ย

จำเลยรับว่า ได้ทำสัญญากู้เงิน 3,000 บาทให้โจทก์ไว้จริง แต่โจทก์ค้างชำระค่าจ้างว่าความ ค่าเดินทาง และค่าอาหาร 13,000 บาทจำเลยได้บอกให้โจทก์หักกลบลบหนี้และให้ชำระหนี้ที่เหลือแล้ว โจทก์ไม่ทักท้วง จึงฟ้องแย้งขอให้บังคับโจทก์ให้ชำระค่าจ้างว่าความค่าเดินทาง และค่าอาหาร 13,000 บาท

ศาลชั้นต้นสั่งรับคำให้การ แต่ไม่รับฟ้องแย้ง จำเลยอุทธรณ์คำสั่งที่ไม่รับฟ้องแย้ง

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

ศาลชั้นต้นงดสืบพยานแล้วพิพากษาให้จำเลยชำระเงินกู้พร้อมด้วยดอกเบี้ยแก่โจทก์

จำเลยฎีกาคัดค้านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ไม่รับฟ้องแย้งและอุทธรณ์คำพิพากษาศาลชั้นต้นที่พิพากษาให้แพ้คดี

ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ให้จำเลยแพ้คดีให้ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีต่อไปแล้วพิพากษาใหม่

โจทก์ฎีกาคัดค้านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ให้พิจารณาคดีใหม่

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า หนี้ที่โจทก์และหนี้ที่จำเลยขอหักกลบลบหนี้เป็นหนี้ที่มีวัตถุเป็นอย่างเดียวกัน และต่างถึงกำหนดชำระแล้วทั้งโจทก์จำเลยก็มิได้แสดงเจตนาไว้ว่าจะหักกลบลบหนี้กันไม่ได้จึงเป็นหนี้ที่หักกลบลบกันได้ จึงต้องฟังข้อเท็จจริงต่อไปเห็นชอบกับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ให้ยกคำพิพากษาศาลชั้นต้นพิพากษายืน

ส่วนฟ้องแย้งของจำเลยนั้น เมื่อยอมให้จำเลยนำสืบเกี่ยวกับหนี้ที่จำเลยให้การต่อสู้คดีเพื่อขอหักกลบลบหนี้ได้ ก็เท่ากับยอมให้จำเลยนำสืบถึงหนี้ที่ฟ้องแย้งนั้นเอง ถ้าจำเลยนำสืบได้ก็นำเอาเงินที่โจทก์จะต้องชำระแก่จำเลยหักกลบลบหนี้กับหนี้ที่จำเลยจะต้องชำระให้โจทก์ตามที่โจทก์ฟ้อง ถ้ามีเงินเหลือ โจทก์ก็ต้องชำระให้จำเลยตามฟ้องแย้ง ดังนั้น ฟ้องแย้งของจำเลยจึงเกี่ยวกับฟ้องเดิมตามนัยฎีกาที่ 460/2499 พิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ไม่รับฟ้องแย้งเป็นให้รับฟ้องแย้งไว้พิจารณาต่อไป

Share