คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1255/2519

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้องโจทก์กล่าวชัดเจนว่า โจทก์ได้เอาประกันภัยรถยนต์มาสด้าแบบบรรทุกปิคอัพหมายเลขทะเบียน ล.บ.09465 หมายเลขเครื่อง พ. 22172 ไว้กับจำเลย ทั้งได้กล่าวด้วยว่า กรมธรรม์ประกันภัยเลขที่ 23407/ ส.1053 เอส.ซี มีภาพถ่ายกรมธรรม์ประกันภัยติดมาท้ายฟ้องด้วย แม้โจทก์จะมิได้ถ่ายภาพกรมธรรม์ประกันภัยเลขที่ 23407/ ส.1053 เอส.ซี มาให้ครบถ้วน จำเลยก็อาจตรวจดูต้นฉบับซึ่งที่อยู่ที่จำเลยได้ จึงไม่เป็นฟ้องเคลือบคลุม

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ได้เอาประกันภัยรถยนต์มาสด้าแบบบรรทุกปิคอัพหมายเลขทะเบียน ล.บ.๐๙๔๖๕ หมายเลขเครื่อง พี. ๒๒๑๗๒ ไว้กับบริษัทจำเลย โดยที่ราคารถยนต์ที่เอาประกัน ๔๐,๐๐๐ บาท มีระยะเวลาประกันตั้งแต่ ๖ ธันวาคม ๒๕๑๔ ถึง ๖ ธันวาคม ๒๕๑๖ โจทก์ได้ชำระค่าประกันภัย การเอาประกันนี้รวมทั้งประกันภัยเกี่ยวกับตัวรถยนต์สูญหายด้วย หากรถยนต์สูญหาย จำเลยต้องรับผิดชดใช้ให้โจทก์ตามสำเนากรมธรรม์ประกันภัยเลขที่ ๒๓๔๐๗/ ส.๑๐๕๓ เอส.ซี และหนังสือสลักหลัง ฉบับที่ ๓ แบบกรรมธรรม์ซึ่งเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับตัวรถยนต์สูญหาย ต่อมารถยนต์ถูกคนร้ายลักไป อันมิได้เกิดขึ้นเพราะความทุจริตของโจทก์ จำเลยจะต้องรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ โจทก์ทวงถามแล้วจำเลยไม่ยอมชำระ จึงขอให้ศาลบังคับให้จำเลยชดใช้เงิน ๔๐,๐๐๐ บาทแก่โจทก์
จำเลยให้การว่า โจทก์จะเป็นเจ้าของรถยนต์หมายเลขทะเบียน ล.บ. ๐๙๔๖๕ หรือไม่ จำเลยไม่รับรอง จำเลยไม่เคยรับประกันภัยรถยนต์ ล.บ.๐๙๔๖๕ ภาพถ่ายกรมธรรม์ประกันภัยติดมาท้ายฟ้องจำเลยไม่รับรอง ฟ้องโจทก์เคลือบคลุม โจทก์ไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัยและแจ้งให้จำเลยทราบหลังเกิดเหตุ ๙ วัน เป็นการผิดเงื่อนไขในกรมธรรม์หมด ๔ ข้อ ๑
ศาลชั้นต้นพิจารณาแล้ว เชื่อว่าจำเลยรับประกันภัยรถยนต์ของโจทก์ไว้จริง โจทก์ชำระค่าประกันภัยแล้ว รถยนต์โจทก์สูญหายไป ในกรมธรรม์ไม่ได้มีเงื่อนไขให้โจทก์ ต้องแจ้งให้จำเลยทราบภายใน ๓ ชั่วโมง ถ้ารถสูญหาย ฟ้องโจทก์ไม่เคลือบคลุม พิพากษาให้จำเลยใช้เงิน ๔๐,๐๐๐ บาท
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
จำเลยฎีกาว่าฟ้องโจทก์เคลือบคลุม
ศาลฎีกาวินิจฉัย ตามฟ้องโจทก์ระบุไว้ชัดเจนว่าฟ้องโจทก์กล่าวชัดเจนว่า โจทก์ได้เอาประกันภัยรถยนต์มาสด้าแบบบรรทุกปิคอัพหมายเลขทะเบียน ล.บ.๐๙๔๖๕ หมายเลขเครื่อง พ. ๒๒๑๗๒ ไว้กับจำเลย ทั้งได้กล่าวด้วยว่า กรมธรรม์ประกันภัยเลขที่ ๒๓๔๐๗/ ส.๑๐๕๓ เอส.ซี มีภาพถ่ายกรมธรรม์ประกันภัยติดมาท้ายฟ้องด้วย แม้โจทก์จะมิได้ถ่ายภาพกรมธรรม์ประกันภัยมาให้ครบถ้วน จำเลยก็อาจตรวจดูต้นฉบับที่มีอยู่ที่จำเลยได้ เพียงเท่านี้ไม่ถึงกับทำให้ฟ้องโจทก์เสียไป
พิพากษายืน

Share