คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1250/2520

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

สถานที่เกิดเหตุเป็นคอกสุกรและห้องพักคนงานซึ่งมีรั้วสังกะสีล้อมทุกด้าน คอกสุกรสร้างขึ้นเป็นวัตถุประสงค์อันสำคัญของผู้เสียหายสำหรับเก็บรักษาสุกรโดยเฉพาะ ส่วนที่ห้องพักคนงานและฟ้องแถวเป็นวัตถุประสงค์อันดับรองที่สร้างขึ้นให้คนงานพักอาศัยชั่วคราวเพื่อดูแลสุกร คอกสุกรแม้จะติดอยู่กับห้องแถว ก็ไม่ใช่บริเวณของห้องแถวซึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนดังกล่าว คอกสุกรจึงไม่ใช่เคหสถานตามความหมายของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 1(4) การที่จำเลยเข้าไปยื่นอยู่ริมคอกสุกรภายในรั้วสังกะสี จึงไม่มีความผิดฐานบุกรุกเข้าไปในเคหสถานตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 364
จำเลยได้เตรียมค้อน มีด และเชือกของกลางกลับมาที่เกิดเหตุ ได้ขุดรูใต้รั้วสังกะสีเพื่อทำเป็นช่องทางพาสุกรไป จำเลยเข้าไปอยู่ภายในรั้วสังกะสี ยืนอยู่ริมคอกสุกรภายในรั้ว ห่างประมาณ 1 เมตร โดยที่คอกสุกรตามสภาพมิได้ทำไว้กันขโมย แต่ทำไว้เพื่อมิให้สุกรออกไป จำเลยพร้อมที่จะลักเอาสุกรตัวใดตัวหนึ่งได้โดยสะดวกโดยใช้เครื่องมือดังกล่าวมัดหรือฆ่า แล้วพาไปทางรูใต้สังกะสีที่ขุดไว้ การกระทำของจำเลยถือว่าเข้าขั้นลงมือกระทำความผิด เป็นความผิดฐานพยายามลักทรัพย์แล้ว แต่ไม่ผิดฐานลักทรัพย์ในเคหสถานตามประมวลกฎหมาย มาตรา 335 (8)

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยฐานบุกรุกพยายามลักทรัพย์ในเคหสถานในเวลากลางคืนโดยมีอาวุธ และขอให้ริบของกลาง
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ลงโทษจำเลยตามมาตรา ๓๖๔ ซึ่งเป็นบทหนัก จำคุก ๘ เดือน ของกลางริบ
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์ฟังว่า คอกสุกรมิใช่เคหสถานหรืออาคารที่เก็บทรัพย์ ไม่เป็นความผิดฐานบุกรุกตามมาตรา ๓๖๔ และการกระทำของจำเลยยังไม่ถึงขั้นพยายามลักทรัพย์ พิพากษากลับ ให้ยกฟ้อง ของกลางไม่ริบ
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า สถานที่เกิดเหตุเป็นคอกสุกรและห้องพักคนงานซึ่งมีรั้วสังกะสีล้อมรอบทุกด้าน คอกสุกรที่สร้างขึ้นเป็นวัตถุประสงค์อันสำคัญของผู้เสียหายสำหรับเก็บรักษาสุกรโดยเฉพาะ ส่วนห้องพักคนงานและห้องแถวเป็นวัตถุประสงค์อันดับรองที่สร้างขึ้นให้คนงานพักอาศัยชั่วคราวเพื่อดูแลสุกร คอกสุกรแม้จะอยู่ติดกับห้องแถว ก็ไม่ใช่บริเวณห้องแถวซึ่งใช้เป็นที่พักอาศัยของคนดังกล่าว คอกสุกรจึงไม่ใช่เคหสถานตามความหมายของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑(๔) การที่จำเลยเตรียมค้อน มีด และเชือกของกลางกลับมายังที่เกิดเหตุ ขุดรูใต้รั้วสังกะสีเพื่อทำเป็นช่องทางพาสุกรไปโดยจำเลยเข้าไปอยู่ภายในรั้วสังกะสี ยืนอยู่ริมคอกสุกรภายในรั้วห่างประมาณ ๑ เมตร ตามสภาพคอกสุกรมิได้ทำไว้เพื่อกันขโมย แต่ทำไว้เพื่อมิให้สุกรออกไปได้ จำเลยพร้อมที่จะลักเอาตัวสุกรตัวใดตัวหนึ่งได้โดยสะดวกโดยใช้เครื่องมือดังกล่าวมัดหรือฆ่า แล้วพาไปทางรูใต้สังกะสีดังกล่าวแล้ว การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานพยายามลักทรัพย์ในเวลากลางคืนและโดยมีอาวุธ พิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๓๕ วรรค ๒, ๘๐ จำคุก ๖ เดือน ของกลางริบ นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

Share