คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1209/2491

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บุตรซึ่งเกิดกับบิดาที่อยู่กินด้วยกันอย่างสามีภรรยาโดยเปิดเผย แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันนั้น เมื่อบิดาได้ไปแจ้งการเกิดของเด็กต่อผู้ใหญ่บ้านว่าเป็นบุตรของตน ก็มีเหตุพอถือได้ว่าเป็นบุตรนอกกฎหมายที่บิดาได้รับรองแล้ว อันมีสิทธิที่จะรับมฤดกของบิดาได้ตามนัยแห่งมาตรา 1627 ป.ม. แพ่ง ฯ

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องขอให้ศาลแสดงว่า โจทก์เป็นผู้มีสิทธิรับมฤดกเรือลำพิพาท และเครื่องอุปกรณ์ของนายซุ่นเฮงผู้วายชนม์ และห้ามมิให้จำเลยเข้าเกี่ยวข้องในทรัพย์มฤดกเรือลำพิพาทและเครื่องอุปกรณ์นี้ต่อไป กับขอให้สั่งทำลายนิติการรมการโอนทะเบียเรือลำพิพาทและเครื่องอุปกรณ์ที่จำเลยเป็นผู้รับมฤดกให้คืนสู่สภาพเดิม จำเลยให้การว่า นายซุ่นเฮงผู้ตายเป็นสามีนางช้วน อยู่กันด้วยกันเกิดบุตรชื่อเด็กหญิงวิชิต โจทก์ไปขอประกาศรับมฤดกนายซุ่นเฮง จำเลยได้ไปคัดค้านเจ้าพนักงานสั่งให้โจทก์ฟ้องภายในหนึ่งเดือน โจทก์ไม่ฟ้อง เจ้าพนักงานจึงได้แก้ทะเบียนให้จำเลยมีชื่อถือกรรมสิทธิ์ โจทก์ฟ้องเรียกมฤดกเกิน ๑ ปี คดีขาดอายุความ และเด็กหญิงวิชิตเป็นบุตรของนายซุ่นเฮงโดยชอบด้วยกฎหมาย ย่อมเป็นทายาทของนายซุ่นเฮง ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ถอนชื่อนางช้วนออกจากทะเบียนเรือ และให้เด็กหญิงวิชิตกับโจทก์มีสิทธิรับมฤดกเรือลำพิพาท พร้อมด้วยเครื่องอุปกรณ์คนละครึ่ง ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า นายซุ่นเฮงกับนางช้วนได้อยู่กินกันเป็นสามีภรรยากันโดยเปิดเผย และเกิดบุตรด้วยกันคือ เด็กหญิงวิชิตและนายซุ่นเฮงได้ไปแจ้งความเกิดของเด็กต่อผู้ใหญ่บ้านว่าเป็นบุตรของตน มีเหตุพอถือได้ว่า เด็กหญิงวิชิตเป็นบุตรนอกกฎหมายที่บิดารับรองแล้ว ตาม ป.ม.แพ่ง ฯ มาตรา ๑๖๒๗
ส่วนเรื่องอายุความนั้น เรือพิพาทมีชื่อจำเลยเป็นเจ้าของอยู่ในทะเบียน ต่างฝ่ายต่างคัดค้านโต้แย้งกันตลอดมา โจทก์จะถือสิทธิทางอายุความตัดสิทธิจำเลยมิได้
พิพากษายืน

Share