คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1175/2526

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

โทรศัพท์สาธารณะขององค์การโทรศัพท์ฯ เสียค่าบริการใช้อย่างเดียวไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างอื่น ประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะใช้และใช้ได้ทุกเวลาตามที่ต้องการ จึงเป็นทรัพย์ที่มีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ เมื่อจำเลยทำให้หูโทรศัพท์สาธารณะแตกเสียหายใช้การไม่ได้จึงต้องมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยได้ทำให้หูโทรศัพท์สาธารณะขององค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยได้รับความเสียหาย โดยจำเลยยกหูโทรศัพท์ขึ้นฟาดกับตัวเครื่องโทรศัพท์หลายครั้งเป็นเหตุให้หูโทรศัพท์แตกเสียหายใช้การไม่ได้ โทรศัพท์สาธารณะที่จำเลยทำให้เสียหายองค์การโทรศัพท์ฯ ติดตั้งขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปใช้และมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ จำเลยได้ชำระราคาค่าเสียหายแล้ว ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360

จำเลยให้การรับสารภาพ

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360จำคุก 5 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 2 ปี 6 เดือน

จำเลยอุทธรณ์ขอให้ลงโทษสถานเบาหรือรอการลงโทษ

ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า หูโทรศัพท์ที่จำเลยทำให้เสียหายไม่ใช่ทรัพย์ที่มีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ ตามมาตรา 360 แห่งประมวลกฎหมายอาญา จำเลยมีความผิดตามมาตรา 358 ปรับเป็นเงิน 400 บาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงปรับเป็นเงิน 200 บาท

โจทก์ฎีกาขอให้ลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า โทรศัพท์ที่พิพาทกันในคดีนี้ องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยเรียกว่าโทรศัพท์สาธารณะ เสียค่าบริการใช้อย่างเดียวโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างอื่นทั้งประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะใช้ได้ทุกเวลาตามที่ต้องการ ซึ่งเป็นผลดีแก่ประชาชนทั่วไป โทรศัพท์สาธารณะจึงเป็นทรัพย์ที่มีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ เมื่อจำเลยทำให้หูโทรศัพท์สาธารณะแตกเสียหายใช้การไม่ได้จึงต้องมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 เกี่ยวกับดุลพินิจในการลงโทษ เห็นว่าการกระทำของจำเลยก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่สาธารณชนจึงไม่สมควรจะรอการลงโทษให้แต่โทษที่ศาลชั้นต้นกำหนดก็สูงเกินไป สมควรกำหนดให้น้อยลง

พิพากษาแก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360จำคุก 2 ปี จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 1 ปี

Share