คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1166/2501

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ลงลายมือชื่อสั่งจ่ายเงินในเช็คและประทับดวงตราบริษัทหนึ่งไว้บนลายมือชื่อนั้นโดยมิได้เขียนแถลงว่ากระทำการแทนบริษัท เพียงเท่านี้ไม่ทำให้ผู้ลงลายมือชื่อพ้นความรับผิดตามความในเช็คนั้น

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยออกเช็คให้โจทก์ 1 ฉบับ โจทก์นำไปเบิกเงินแต่ธนาคารไม่ยอมจ่ายเพราะไม่มีเงินในบัญชี โจทก์ทวงถามจำเลยก็ไม่จ่าย จึงฟ้องขอให้ศาลบังคับ

จำเลยให้การว่าจำเลยเป็นตัวแทนผู้รับมอบอำนาจให้ลงนามในเช็คแทนห้างหุ้นส่วนจำกัดวาสนาซึ่งเป็นนิติบุคคล จำเลยทำการเรื่องนี้ฐานเป็นตัวแทนนางแฉล้มผู้จัดการห้างหุ้นส่วนจำกัดวาสนา จำเลยจึงไม่ต้องรับผิดเป็นส่วนตัว

ศาลแพ่งเห็นว่า เช็คมีลายมือชื่อจำเลยสั่งจ่ายเงินโดยมิได้เขียนแถลงว่ากระทำการแทนบุคคลใด จำเลยจึงต้องรับผิด พิพากษาให้โจทก์ชนะ ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาเห็นว่า ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 901บัญญัติว่า ถ้าบุคคลใดลงลายมือชื่อของตนในตั๋วเงิน และมิได้เขียนแถลงว่ากระทำการแทนบุคคลอีกคนหนึ่งไซร้ ท่านว่าบุคคลนั้นย่อมเป็นผู้รับผิดตามความในตั๋วเงินนั้น ดังนี้ เพียงแต่เช็คได้มีรอยดวงตราบริษัทวาสนาตีประทับบนชื่อจำเลย จึงหาอาจจะทำให้จำเลยพ้นความรับผิดได้ไม่ และนอกจากนั้น ยังฟังได้ว่าโจทก์จะได้รู้ถึงการที่จำเลยเซ็นชื่อในเช็คฐานเป็นตัวแทนออกเช็คเพื่อห้างหุ้นส่วนจำกัดวาสนาหาไม่ ฎีกาจำเลยจึงฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

Share