คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1136/2509

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

คำบรรยายฟ้องที่ว่า ผู้ตายได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์พิพาทให้โจทก์ จำเลยบุกรุกเพื่อจะเอาทรัพย์พิพาทเป็นของตน แม้จะมิได้บรรยายว่าพินัยกรรมทำวันเดือนปีใด และแม้จะมิได้แนบสำเนาพินัยกรรมมากับฟ้องด้วย ก็เป็นคำฟ้องที่เคลือบคลุม เพราะรายละเอียดเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ซึ่งต้องกล่าวในคำฟ้องคดีอาญา ไม่ใช่ข้อสารสำคัญที่จะต้องกล่าวในคำฟ้องคดีแพ่ง คำบรรยายฟ้องของโจทก์เพียงพอที่จำเลยจะเข้าใจข้อหาต่อสู้คดีได้พอสมควรแล้ว พินัยกรรมทำวันเดือนปีใด เป็นรายละเอียดที่อาจนำสืบได้ในชั้นพิจารณา

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า นายแท่งพี่ชายโจทก์ได้ทำพินัยกรรมยกที่นา 2 แปลงที่ดินที่อาศัย 1 แปลง เรือน 2 หลังให้โจทก์ จำเลยทั้งหมดได้บุกรุกที่พิพาทเพื่อจะเอาเป็นของตน จึงขอให้พิพากษาว่าทรัพย์พิพาทเป็นของโจทก์ ให้ขับไล่จำเลยและบริวารออกจากที่พิพาท

จำเลยต่อสู้ว่า ทรัพย์พิพาทเป็นของจำเลยที่ 2 คดีโจทก์ขาดอายุความ และฟ้องของโจทก์เกี่ยวกับพินัยกรรมเคลือบคลุมไม่ได้บรรยายว่าทำเมื่อใด ทั้งมิได้คัดสำเนาพินัยกรรมมากับฟ้อง ทำให้จำเลยหลงข้อต่อสู้

ศาลชั้นต้นวินิจฉัยว่า ฟ้องไม่เคลือบคลุม คดีโจทก์ไม่ขาดอายุความ นายแท่งได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์พิพาทให้โจทก์ จึงให้ขับไล่จำเลยและบริวารมิให้เกี่ยวข้องกับทรัพย์พิพาท

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่าฟ้องของโจทก์เคลือบคลุม พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่า นายแท่งได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์พิพาทให้โจทก์จริง และเห็นว่าฟ้องของโจทก์เกี่ยวกับพินัยกรรมไม่เคลือบคลุม เพราะฟ้องคดีแพ่งไม่เหมือนคดีอาญา รายละเอียดเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ซึ่งเกิดการกระทำที่ต้องกล่าวในฟ้องคดีอาญา ไม่ใช่ข้อสารสำคัญที่จะต้องกล่าวในคำฟ้องคดีแพ่ง โจทก์บรรยายฟ้องว่านายแท่งได้ทำพินัยกรรมยกทรัพย์ให้โจทก์ โจทก์มีสิทธิตามพินัยกรรมของนายแท่งเป็นการเพียงพอที่จำเลยจะเข้าใจข้อหาต่อสู้คดีได้พอสมควรแล้ว ส่วนพินัยกรรมทำวันเดือนปีใดเป็นรายละเอียดที่อาจนำสืบกันได้ในชั้นพิจารณา

พิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share