คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1132/2479

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เล่นโยนหลุมพะนันเอาสตางค์กันโจทก์สืบถึงวิธีเล่นว่ามีลักษณคล้ายกับการโยนวัดถุลงในภาชนะตามที่ระบุไว้ในบัญชี ต้องมีผิดตาม พ.ร.บ.การพะนัน พิจารณาอาญา+คำให้การเพียงไรถือว่าเป็นการรับสารภาพตามฟ้อง+หมาย +ใช้กฎหมาย เมื่อกฎหมายที่ใช้อยู่ในเวลาพิจารณาคดีมีโทษเบากว่า ต้องใช้กฎหมายที่มีโทษเบากว่าลงแก่จำเลย

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยเล่นโยนหลุมพะนันเอาทรัพย์กันโดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน เจ้าพนักงานจับจำเลยได้ขอให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.การพะนัน พ.ศ. ๒๔๗๓ ม.๙-๑๐
จำเลยให้การว่า ได้เล่นโยนหลุมเอาสตางค์กันจริง
โจทก์นำสืบถึงวิธีเล่นโยนหลุมว่ามีลักษณคล้ายกับโยนสตางค์ลงในภาชนะ ต่างกันแต่เพียงโยนหลุมไม่มีภาชนะรับคือเป็นหลุมดิน
ศาลล่างทั้ง ๒ พิพากษาต้องกันให้ยกฟ้องโจทก์โดยศาลชั้นต้นเห็นว่า จำเลยรับแต่เพียงว่าเล่นโยนหลุมจริง โจทก์ไม่ได้นำสืบในข้อที่ว่าได้รับอนุญาตหรือไม่ ส่วนศาลอุทธรณ์เห็นว่าการเล่นของจำเลยจะสงเคราะว่าเป็นลักษณคล้ายคลึงกับการเล่นตามบัญชีหมายเลข ๒ ข้อ ๗ ยังไม่ได้
ศาลฎีกาเห็นว่าตามฟ้องโจทก์แลคำให้การรับของจำเลย ประกอบกับจำเลยมิได้สืบพะยานเป็นอันฟังได้ว่า จำเลยได้รับตามฟ้องโจทก์ว่าได้เล่นโดยมิได้รับอนุญาตจริง แลเห็นว่าวิธีที่จำเลยเล่นคล้ายคลึงกับการเล่นที่ระบุไว้ในบัญชีหมายเลข ๒ ข้อ ๗ แม้กฎหมายจะมิได้ระบุการเล่นโยนหลุมไว้ในบัญชีรายชื่อก็ดี แต่ตาม ม.๔ วรรค ๓ การเล่นซึ่งมีลักษณคล้ายคลึงกันก็เป็นผิด จำเลยต้องมีผิดพ.ร.บ.การพะนัน พ.ศ.๒๔๗๓ ม.๙ จึงพิพากษาให้ปรับจำเลย ๔ บาท ตามม.๑๒ (๒) แห่ง พ.ร.บ.การพะนัน พ.ศ.๒๔๗๘ ซึ่งกำหนดไว้เบากว่า

Share