คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1131/2520

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยทราบข้อสัญญาการประกวดราคาตามประกาศเรียกประกวดราคาของโจทก์แล้ว จึงยื่นซองประกวดราคา เมื่อจำเลยประมูลได้ ก็ต้องผูกพันตามสัญญานั้น โจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหายเนื่องจากจำเลยประมูลได้แล้วไม่มาทำสัญญาก่อสร้าง จำเลยรับว่าได้ยื่นซองเสนอราคาจริง แต่อ้างว่าจำเลยไม่ผูกพันตามสัญญาดังนี้ ประเด็นที่ว่าคำเสนอของจำเลยยังคงผูกพันจำเลยหรือไม่ จำเลยต้องมีหน้าที่นำสืบก่อน
จำเลยประมูลทำการก่อสร้างได้แล้วไม่ยอมทำสัญญาก่อสร้างเมื่อกรณีนี้ตามสัญญาประกวดราคาระบุให้จำเลยผู้ประกวดราคาต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายในการที่โจทก์ต้องจ้างผู้อื่นทำงานนี้ในราคาสูงกว่าที่จำเลยเสนอราคา จำเลยจึงต้องรับผิดตามสัญญา

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์ได้ประกาศเรียกประกวดราคาจ้างสร้างอาคารศาลาไทยตบแต่งบริเวณสวนสาธารณะและอื่น ๆ บนที่ดินของโจทก์ที่หลังสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จำเลยยื่นซองเสนอรับจ้างก่อสร้างในราคา 175,000 บาท โจทก์ตกลงและมีหนังสือแจ้งไปยังจำเลยให้มาทำสัญญาภายใน 7 วัน จำเลยรับหนังสือแล้วกลับมีหนังสือแจ้งมายังโจทก์ว่าจำเลยไม่สามารถทำสัญญากับโจทก์ได้ โจทก์มีหนังสือยืนยันให้จำเลยมาทำสัญญาโดยให้เวลาอีก 7 วัน จำเลยก็เพิกเฉย โจทก์จึงริบเงินมัดจำของจำเลยว่าจ้างห้างหุ้นส่วนจำกัดศรีวัฒนาก่อสร้างซึ่งเป็นผู้เสนอราคาถัดขึ้นไปเป็นผู้ทำการก่อสร้างในราคา 229,000 บาท แพงกว่าราคาที่จำเลยเสนอเป็นเงิน 54,000 บาท ซึ่งจำเลยต้องรับผิดขอให้บังคับจำเลยชำระค่าเสียหาย 54,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์

จำเลยให้การว่า จำเลยเขียนราคาในใบเสนอราคาผิด ได้ขอถอนซองประมูลราคากับเจ้าหน้าที่โจทก์ ๆ บอกให้จำเลยกลับไปก่อน ต่อมาโจทก์มีหนังสือแจ้งให้จำเลยไปทำสัญญาโดยให้มีใบยินยอมของสามีไปด้วย แต่สามีไม่ยินยอมจำเลยไม่เคยทำสัญญากับโจทก์ และไม่ได้ทำผิดสัญญาแต่อย่างใด โจทก์มีสิทธิเพียงริบเงินมัดจำซองราคาก่อสร้างของโจทก์อย่างสูงไม่เกิน 100,000 บาทจำเลยไม่ต้องรับผิด คดีโจทก์ขาดอายุความ ขอให้ยกฟ้อง

ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยชำระค่าเสียหาย 54,000 บาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยอัตราร้อยละเจ็ดครึ่งต่อปีนับแต่วันฟ้องจนกว่าชำระเสร็จแก่โจทก์

จำเลยอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

จำเลยฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ในประเด็นที่ว่าคำเสนอของจำเลยยังคงผูกพันจำเลยหรือไม่นั้น ตามสัญญาการประกวดราคามีข้อสัญญากำหนดไว้หลายประการ จำเลยทราบข้อสัญญาตามประกาศแล้ว จึงได้ยื่นซองประกวดราคาตามใบเสนอราคาของจำเลย จำเลยประมูลได้ย่อมมีข้อผูกพันตามสัญญานั้นเมื่อจำเลยรับว่าได้ยื่นซองเสนอราคาตามฟ้องจริง แต่กล่าวอ้างว่าจำเลยไม่ผูกพันตามสัญญา จำเลยจึงมีหน้าที่นำสืบในประเด็นข้อนี้ก่อน

ศาลฎีกาฟังข้อเท็จจริงว่าจำเลยมิได้เขียนราคาผิดพลาดและฟังว่าจำเลยขอถอนการประกวดราคาหลังจากกรรมการเปิดซองแล้ว แล้วจึงวินิจฉัยต่อไปว่าเมื่อตามสัญญาระบุให้จำเลยผู้ประกวดราคาต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายในการที่โจทก์ต้องจ้างผู้อื่นทำงานนี้ในราคาสูงกว่าที่จำเลยเสนอราคา และข้อเท็จจริงก็ได้ความว่าจำเลยไม่ยอมทำสัญญา โจทก์ต้องจ้างห้างหุ้นส่วนจำกัดศรีวัฒนาก่อสร้างเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างในราคา 229,000 บาท ดังนั้น จำเลยต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหาย 54,000 บาทตามฟ้องแก่โจทก์

พิพากษายืน

Share