คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1124/2527

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

เช็คที่ลูกหนี้เอาไปขายลดให้เจ้าหนี้เริ่มขาดความเชื่อถือเพราะขึ้นเงินไม่ได้มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2523 ก่อนที่ลูกหนี้ จะนำเช็คพิพาทมาขายลดให้เจ้าหนี้ในเดือนตุลาคม 2523 โดยเช็คเหล่านั้นลูกหนี้เป็นผู้ลงชื่อสลักหลังซึ่งลูกหนี้จะต้องร่วมกับ ผู้สั่งจ่ายรับผิดต่อเจ้าหนี้แต่ลูกหนี้ก็มิได้ชำระ จึงถือได้ว่าลูกหนี้มีหนี้สินล้นพ้นตัวแล้ว การที่เจ้าหนี้ยินยอมซื้อลดเช็คพิพาทไว้อีก ย่อมเห็นได้ว่าเจ้าหนี้ยอมให้ลูกหนี้ก่อหนี้ขึ้นทั้งๆที่เจ้าหนี้รู้ถึง การที่ลูกหนี้มีหนี้สินล้นพ้นตัว จึงเป็นหนี้ที่ไม่อาจขอรับชำระหนี้ได้ ตามมาตรา 94(2) แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483

ย่อยาว

คดีนี้โจทก์ฟ้องให้ลูกหนี้ (จำเลย) ล้มละลาย ศาลชั้นต้นมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เจ้าหนี้ยื่นคำขอรับชำระหนี้จากกองทรัพย์สินของลูกหนี้ (จำเลยที่ 2) เป็นเงิน2,581,679.01 บาท เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เสนอความเห็นต่อศาลชั้นต้นให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้เป็นเงิน 1,992,966.41 บาท ศาลชั้นต้นมีคำสั่งอนุญาตให้เจ้าหนี้ได้รับชำระหนี้ตามความเห็นของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

เจ้าหนี้อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

เจ้าหนี้ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า ในชั้นฎีกานี้คงมีปัญหาเฉพาะหนี้ค่าขายลดเช็ค 2 ฉบับพร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงิน 588,712.72 บาท ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำสั่งศาลชั้นต้นว่าเป็นหนี้ที่เจ้าหนี้ยอมให้ลูกหนี้ที่ 2 ก่อขึ้นอีก ๆ ที่เจ้าหนี้รู้ถึงการที่ลูกหนี้ที่ 2มีหนี้สินล้นพ้นตัวหรือไม่ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ก่อนที่ลูกหนี้ที่ 2 จะนำเช็คพิพาท 2 ฉบับมาทำสัญญาขายลดให้แก่เจ้าหนี้นั้น ปรากฏว่ามีเช็คซึ่งลูกหนี้ได้มาทำสัญญาขายลดไว้ก่อนแล้วขึ้นเงินไม่ได้รวม 8 ฉบับ เห็นได้ว่าเช็คที่ลูกหนี้ที่ 2 เอาไปขายลดให้เจ้าหนี้ดังกล่าวเริ่มขาดความเชื่อถือมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2523 โดยเช็คเหล่านี้ลูกหนี้ที่ 2ได้ลงชื่อสลักหลังซึ่งลูกหนี้ที่ 2 จะต้องร่วมกับผู้สั่งจ่ายรับผิดต่อเจ้าหนี้ แต่ลูกหนี้ที่ 2ก็มิได้ชำระ จึงถือได้ว่าลูกหนี้ที่ 2 มีหนี้สินล้นพ้นตัวแล้ว การที่เจ้าหนี้ยินยอมซื้อลดเช็คพิพาทไว้อีกย่อมเห็นได้ว่า เจ้าหนี้ยอมให้ลูกหนี้ที่ 2 ก่อหนี้ขึ้นทั้ง ๆ ที่เจ้าหนี้รู้ถึงการที่ลูกหนี้ที่ 2 มีหนี้สินล้นพ้นตัวจึงเป็นหนี้ที่ไม่อาจขอรับชำระหนี้ได้ตามมาตรา 94(2)แห่งพระราชบัญญัติล้มละลาย พุทธศักราช 2483

พิพากษายืน

Share