คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1111/2506

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

ฟ้องว่าจำเลยมีกระสุนปืนสปิงฟิลต์อันเป็นเครื่องกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะในการสงครามไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต แล้วโจทก์จะมาอธิบายในชั้นฎีกาว่าลูกกระสุนปืนดังกล่าวนั้น คือลูกกะสุนปืนซึ่งใช้กับปืนเล็กยาวแนบ 66 ขนาด 8 มม. อันระบุไว้ในกระทรวงมหาดไทยฉบับ ที่ 7 (พ.ศ.2501) ฯ ข้อ (3) ณ.เพื่อขอให้ศาลลงโทษตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ พ.ศ.2490 มาตรา 55,78 ตามที่ถูกแก้ไข ดังนี้ ย่อมรับฟังไม่ได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า จำเลยมีแม้กกาซีนปืนพกสั้น ขนาด ๑๑ มม.๒ อัน กระสุนปืนลูกซอง ๑ นัด กระสุนปืนพกขนาด ๑๑ มม.๑ นัด และกระสุนปืนสปิงฟิลด์ อันเป็นเครื่องกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะในการสงคราม ๑ นัด ไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต ขอให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ พ.ศ.๒๔๙๐ มาตรา ๗,๕๕,๗๒,๗๘ (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๐๑ มาตรา ๕,๘ กฎกระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๐๑ ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ พ.ศ.๒๔๙๐
จำเลยรับสารภาพตามฟ้อง คู่ความไม่สืบพยาน
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามบทมาตรา ตามฟ้อง แต่ให้ลงโทษตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ พ.ศ.๒๔๙๐ มาตรา ๗๘ ตามที่แก้ไขโดยฉบับที่ ๓ พ.ศ.๒๕๐๑ อันเป็นบทหนักที่สุด ให้จำคุก ๑ ปี รับสารภาพลดกึ่งคงจำคุก ๖ เดือน ริบของกลาง
จำเลยอุทธรณ์ว่า ลูกกระสุนปืนสปิงฟิลท์นั้น จำเลยไม่รู้จักว่าเป็นลูกกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะในการสงคราม ขอให้ลงโทษแต่เพียงปรับ
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เฉพาะว่าจำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ พ.ศ.๒๔๙๐ มาตรา ๗,๗๒ ให้จำคุก ๑ ปี ลดกึ่งคงจำคุก ๖ เดือน แต่ให้รอการลงโทษไว้ ๓ ปี
โจทก์ฎีกา
ศาลฎีกาเห็นว่า มีปัญหามาสู่ศาลฎีกาเฉพาะข้อที่ว่าลูกกระสุนปืนสปิงฟิลต์ (ดังที่โจทก์เรียกในฟ้อง) เป็นลูกกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะในการสงครามตามกฎกระทรวงมหาดไทย ฉบับที่ ๗ (พ.ศ.๒๕๐๑) ออกตามความในพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ พ.ศ.๒๔๙๐ หรือไม่เท่านั้น เห็นว่าตามกฎกระทรวงมหาดไทย ฯ ดังกล่าวไม่มีระบุถึงลูกกระสุนปืนสปิงฟิลต์หรือปืนสปิงฟิลต์ ฉะนั้น จึงฟังไม่ได้ว่ากระสุนปืนดังกล่าวเป็นกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะในการสงคราม โจทก์จะมาอธิบายในชั้นฎีกาว่า ลูกกระสุนปืนฟิลต์นั้น คือ ลูกกระสุนปืนซึ่งใชักับปืนเล็กยาวแบบ ๖๖ ขนาด ๘ มม. อันระบุไว้ในกฎกระทรวง ข้อ ๓ (ณ) และ ข้อ ๑๖ ว่าเป็นอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ใช้เฉพาะในการสงครามนั้น รับฟังไม่ได้
พิพากษายืน

Share