คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1104/2510

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยนำเอาสลากการกุศลที่มีการขูดลบแก้ตัวเลขไปขอรับรางวัลโดยรู้ว่าเป็นสลากปลอมจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268, 265

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่าจำเลยได้ร่วมกันนำเอาสลากบัตรการกุศลที่ไม่ถูกรางวัลมาขูดลบตัวเลข แล้วเติมตัวเลขในเอกสารนั้นขึ้นใหม่ให้ตรงกับเลขที่ถูกรางวัลที่ ๑ และจำเลยได้นำเอาสลากบัตรที่ปลอมนี้ไปขอรับเงินรางวัล ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๔, ๒๖๕, ๒๖๘, ๘๓
จำเลยให้การปฏิเสธ
ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๕, ๒๖๘, ๘๓ ให้จำคุกคนละ ๑ ปี
จำเลยอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้ยกฟ้องโจทก์
โจทก์ฎีกา ศาลฎีกาเห็นว่าจำเลยได้ซื้อบัตรการกุศล ก่อนวันออกรางวัลบัตรนั้นจึงอยู่ในความครอบครองของจำเลยตลอดมา จนถึงวันที่จำเลยนำไปขอรับรางวัลจึงปรากฏว่ามีการขูดลบแก้ตัวเลขให้ตรงกับเลขรางวัลที่ ๑ การขูดลบแก้ตัวเลขเช่นนี้แสดงว่าได้ขูดแก้ในระหว่างที่บัตรนั้นอยู่ในความครอบครองของจำเลย และขูดแก้เมื่อมีการออกรางวัลแล้ว ให้ตัวเลขตรงกับเลขในบัตรที่ถูกรางวัลที่ ๑ ตามธรรมดาย่อมไม่มีบุคคลใดทำการแก้ตัวเลขในบัตรที่แท้จริงแล้วนำไปขายก่อนที่จะมีการออกรางวัล จึงเชื่อได้ว่าจำเลยได้ร่วมกันนำเอาบัตรการกุศลซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นบัตรปลอมโดยการขูดลบแก้ตัวเลขไปใช้ขอรับรางวัล จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๘ ฐานใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำความผิดตาม มาตรา ๒๖๕
พิพากษากลับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้บังคับคดีตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

Share