คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1046/2479

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

+ต้นขั้วใบเสร็จค่าภาษีอากรออกแล้วเอา+เสร็จทั้งต้นขั้วและลายขั้วผนึกเข้าแทนโดยเจตนาจะปิดบังความผิดฐานยักยอกค่าภาษีอากรเช่นนี้ยังไม่มีผิดฐานปลอมหนังสือเพราะไม่เป็นการทำ+ของเทียมเพื่อให้ผู้อื่น+ว่าเป็นของแท้ตาม ม.6(5)

ย่อยาว

ได้ความว่าจำเลยเป็นเสมียนอำเภอมีหน้าที่ออกใบเสร็จรับเงินค่าภาษีอากรนำส่งต่อสมุหบัญชีอำเภอ จำเลยได้รับเงินค่าภาษีอากรหลายคราว และออกใบเสร็จรับเงินไปรวมเป็นเงิน ๑๗๖๖ บาท ๖๒ สตางค์ แล้วยักยอกเอาไปเสีย และเพื่อปกปิดการกระทำผิดบางส่วน จำเลยได้ฉีกต้นขั้วใบเสร็จซึ่งจำเลยได้เขียนไว้ถูกต้องแล้วออกเสียจากเล่มและเอาใบเสร็จทั้งต้นขั้วและปลายขั้วที่ยังไม่ได้ใช้เข้าผนึกแทน
ศาลอุทธรณ์ตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น ในข้อที่ให้ลงโทษจำเลยตามม.๓๑๙-๑๒๙-๒๒๘-๗๑ รวมกะทงแต่เห็นว่าควรมีผิดฐานปลอมหนังสือตาม ม.๒๒๙ อีกกะทงหนึ่งด้วย
ศาลฎีกาตัดสินว่าการกระทำของจำเลยในการเอาใบเสร็จทั้งต้นและปลายขั้วที่ยังมิได้ใช้มาสับเปลี่ยนผนึกแทนต้นขั้วที่จำเลยฉีกเสียนั้นยังไม่เข้า ม.๖(๕) เพราะความในมาตรานี้หมายถึงการทำของเทียมให้หลงว่าเป็นของแท้ แต่แท้จริงเจตนาของจำเลยก็เพื่อที่จะให้เข้าใจว่าจำเลยยังมิได้ออกใบเสร็จค่าภาษีอากรเพื่อปิดบังความผิดของจำเลยต่างหาก จึงเห็นว่าจำเลยยังไม่มีผิดฐานปลอมหนังสือ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

Share