คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 1024/2525

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

จำเลยนำเช็คไปขายลดให้แก่โจทก์ แต่เจ้าหน้าที่ของโจทก์จ่ายเงินให้แก่ผู้อื่นไปโดยบกพร่องต่อหน้าที่อันส่อไปในทางไม่สุจริต โจทก์จำต้องรับผิดในการที่จำเลยไม่ได้รับเงินค่าขายลดเช็ค การขายลดเช็คยังไม่สมบูรณ์เพราะถือไม่ได้ว่าโจทก์ได้จ่ายเงินค่าขายลดเช็คให้จำเลยตามสัญญาขายลดเช็ค. โจทก์จึงไม่ใช่ผู้ทรงเช็คโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีสิทธิฟ้องให้จำเลยรับผิดชดใช้เงินตามเช็คดังกล่าวได้

ย่อยาว

โจทก์ฟ้องว่า โจทก์เป็นผู้ทรงเช็คจำนวนเงิน 46,270 บาท ซึ่งจำเลยที่ 1เป็นผู้สั่งจ่าย และจำเลยที่ 2 ที่ 3 ลงชื่อสลักหลังเช็ค ต่อมาธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน จึงขอให้บังคับจำเลยใช้เงินแก่โจทก์

จำเลยทั้งสามให้การว่า จำเลยที่ 1 ออกเช็คชำระหนี้ให้แก่จำเลยที่ 2จำเลยที่ 2 นำไปขายลดให้แก่โจทก์ แต่โจทก์จ่ายเงินค่าขายลดเช็คให้บุคคลอื่นโดยประมาทและฉ้อฉล จำเลยจึงไม่ต้องรับผิดต่อโจทก์

ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องโจทก์

โจทก์อุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

โจทก์ฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อเท็จจริงว่า เจ้าหน้าที่ของโจทก์จ่ายเงินค่าขายลดเช็คให้แก่ผู้อื่นไปโดยบกพร่องต่อหน้าที่ และวินิจฉัยข้อกฎหมายว่าพฤติการณ์ของนายชวลิตเจ้าหน้าที่ของโจทก์ที่มอบเช็คเอกสารหมาย จ.9 ให้นายมนต์ชัยเนื้อดำ ดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการกระทำที่บกพร่องต่อหน้าที่อย่างเห็นได้ชัดอันส่อไปในทางไม่สุจริต ซึ่งโจทก์จะต้องร่วมรับผิดต่อการกระทำของนายชวลิตเจ้าหน้าที่ของโจทก์ที่ทำให้จำเลยที่ 2 ไม่ได้รับเงินค่าขายลดเช็คตามเอกสารหมาย จ.1 จากโจทก์ เมื่อการขายลดเช็คตามเอกสารหมาย จ.1ยังไม่สมบูรณ์เพราะถือไม่ได้ว่าโจทก์ได้จ่ายเงินค่าขายลดเช็คให้จำเลยที่ 2ตามสัญญาขายลดเช็ค เอกสารหมาย จ.3 โจทก์จึงยังไม่ใช่ผู้ทรงเช็คเอกสารหมาย จ.1 โดยชอบด้วยกฎหมาย โจทก์ไม่มีสิทธิฟ้องให้จำเลยทั้งสามรับผิดชดใช้เงิตามเช็คเอกสารหมาย จ.1 ได้

พิพากษายืน

Share