คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 100/2524

แหล่งที่มา : กองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ย่อสั้น

บุคคลใดอ้างว่าจำต้องใช้สิทธิทางศาลและมาร้องเป็นคดีไม่มีข้อพิพาทนั้น จะต้องมีกฎหมายสนับสนุนให้ร้องขอต่อศาลได้ การที่ผู้ร้องร้องขอให้ศาลสั่งว่าเป็นบุคคลคนเดียว กันกับนายสมศักดิ์สุตธรรมนั้น ไม่มีกฎหมายสนับสนุนให้ ผู้ร้องร้องขอต่อศาลเป็นคดีไม่มีข้อพิพาท หากมีผู้ใดโต้แย้งว่า ผู้ร้องมิใช่บุคคลคนเดียวกับนายสมศักดิ์ อันเป็นการโต้แย้งสิทธิ ของผู้ร้อง ผู้ร้องย่อมมีสิทธิฟ้องเป็น คดีมีข้อพิพาท ตามกฎหมาย อยู่แล้ว

ย่อยาว

คดีนี้นายสมศักดิ์ คันธิวงศ์ ผู้ร้องยื่นคำร้องว่า ผู้ร้องในนามของนายสมศักดิ์ สุตธรรมมีชื่อถือกรรมสิทธิ์ร่วมกับผู้มีชื่อในที่ดิน 1 แปลง ผู้มีชื่อต้องการแบ่งแยกที่ดินแปลงนี้ แต่เจ้าพนักงานที่ดินไม่สามารถจัดการแบ่งแยกให้ได้ เพราะนามสกุลของผู้ร้องไม่ตรงกับทะเบียนบ้าน ผู้ร้องไปติดต่อกับสำนักงานทะเบียนท้องถิ่นและอำเภอเพื่อขอให้รับรองว่าผู้ร้องเป็นบุคคลคนเดียวกับนายสมศักดิ์ สุตธรรมแต่เจ้าหน้าที่ไม่รับรองให้ จึงต้องยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ไต่สวนและมีคำสั่งว่าผู้ร้องเป็นบุคคลคนเดียวกับนายสมศักดิ์ สุตธรรม

ศาลชั้นต้นมีคำสั่งยกคำร้อง

ผู้ร้องอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน

ผู้ร้องฎีกา

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า การที่บุคคลใดอ้างว่าจำต้องใช้สิทธิทางศาลและมาร้องเป็นคดีไม่มีข้อพิพาทนั้น จะต้องมีกฎหมายสนับสนุนให้ร้องขอต่อศาลได้ การที่ผู้ร้องร้องขอให้ศาลสั่งว่าเป็นบุคคลคนเดียวกับนายสมศักดิ์สุตธรรมนั้นไม่มีกฎหมายสนับสนุนให้ผู้ร้องร้องขอต่อศาลเป็นคดีไม่มีข้อพิพาท หากมีผู้ใดโต้แย้งว่าผู้ร้องมิใช่บุคคลคนเดียวกับนายสมศักดิ์สุตธรรม อันเป็นการโต้แย้งสิทธิของผู้ร้อง ผู้ร้องย่อมมีสิทธิฟ้องเป็นคดีมีข้อพิพาทตามกฎหมายอยู่แล้ว

พิพากษายืน

Share